Thanh Hóa: nghêu nuôi lại chết, người dân gặp khó

Ngày 8-3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã tiến hành lấy mẫu nước, mẫu nghêu tại địa bàn phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) để làm rõ nguyên nhân nghêu chết.

Nghêu tại một bãi nuôi ở huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bị chết do mật độ quá dày

Hiện tượng nghêu chết trên sông Yên thuộc phường Hải Ninh bắt đầu từ ngày 1-3 với tỷ lệ chết khoảng 20-25%, trên diện tích khoảng 3,5ha.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, trước khi nghêu chết tại khu vực này, nước triều có màu đỏ, váng đỏ, đây có thể là hiện tượng tảo nở hoa, nghêu bị độc tố của tảo gây chết. Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy, người nuôi nghêu nuôi với tỷ lệ rất cao, khoảng 2.000 con/m², cao gấp 6 lần so với tiêu chuẩn (thích hợp nhất là 250-300 con/m²).

Trong khi chờ kết quả kiểm nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo các hộ nuôi có nghêu đạt kích cỡ thương phẩm tiến hành thu hoạch để giảm thiệt hại, vệ sinh bãi nghêu hàng ngày bằng cách bơm nước, tạm dừng thả nuôi mới, cải tạo bãi nuôi đảm bảo các tiêu chuẩn cho nghêu sinh trưởng,…

Trước đó, năm 2020, tại phường Hải Châu (thị xã Nghi Sơn) cũng đã xảy ra việc nghêu nuôi trên sông Yên bị chết, gây thiệt hại khoảng 4.000 tấn. Ngoài ra, nghêu nuôi ở một số địa phương thuộc các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc cũng bị chết khiến người dân gặp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục