Thanh Hóa: Giá thơm, dưa hấu giảm mạnh

Thời điểm này, nông dân các vùng chuyên canh thơm (dứa), dưa hấu đang tiếp tục thu hoạch sản phẩm. Tuy nhiên, so với đầu vụ, giá các loại nông sản này giảm mạnh nên ảnh hưởng lớn đến người trồng.
Thu hái thơm tại vùng thơm chuyên canh thị trấn Thống Nhất (huyện Yên Định)

Tại vùng trồng thơm chuyên canh thị trấn Thống Nhất (huyện Yên Định), nông dân đang hối hả thu hoạch thơm dưới nắng nóng 38 đến 40 độ C.

Theo ghi nhận, nếu như đầu mùa thơm được thương lái thu mua với giá từ 6.500 đồng đến 8.000 đồng/kg thì hiện nay giảm xuống chỉ còn từ 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg. Giá thơm giảm, trong khi giá nhân công thu hái khá cao. Tại các vườn đồi, nhân công thương lái thuê với giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/tấn, tùy thuộc vào quãng đường ngắn hay dài, đồi bằng phẳng hay dốc cao. Nhờ thu hoạch thơm nên mỗi nhân công thu hái có thu nhập từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng/ngày.

Vụ thơm năm nay, tỉnh Thanh Hóa trồng được khoảng 3.249 hecta thơm, tập trung ở các huyện Hà Trung, Thạch Thành, Yên Định, Như Thanh, Như Xuân, thị xã Bỉm Sơn,...

Nông dân xã Xuân Hòa (huyện Như Xuân) thu hoạch dưa hấu

Tại vùng dưa hấu chuyên canh xã Xuân Hòa (huyện Như Xuân) giá cũng giảm mạnh. Năm nay, dưa hấu được mùa hơn so với năm trước nhưng giá lại giảm khoảng 1 nửa. Hiện giá thu mua tại ruộng chỉ khoảng từ 3.500 đồng đến 3.800 đồng/kg.

Giá dưa hấu giảm, trong khi nhân công thu hoạch vẫn cao. Giá thuê nhân công thu hoạch dưa trên dưới 300.000 đồng/tấn. Một chủ vườn tính, gia đình anh trồng 1,4 hecta dưa, thu hoạch hơn 40 tấn. Với chi phí bỏ ra khoảng 90 triệu đồng/1 hecta nhưng với giá bán sụt giảm như hiện nay thì việc hòa vốn đã là may mắn.

Ông Lê Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết, những năm trước, dưa hấu được mùa, được giá đã giúp người dân của xã có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, năm nay giá rớt mạnh do ảnh hưởng dịch Covid-19, đầu ra lại bấp bênh khiến người trồng dưa hấu gặp khó khăn.

Tin cùng chuyên mục