Thanh Hóa ghi nhận 3 ca mắc sốt xuất huyết Dengue

Ngành y tế khuyến cáo, sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền qua vết đốt của muỗi vằn mang virus gây bệnh (giống muỗi Aedes aegypti). Cho đến nay, chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết Dengue.
Cán bộ y tế tiến hành điều tra nguồn gây bệnh sốt xuất huyết tại xã Mậu Lâm (huyện Như Thanh). Ảnh: CDC Thanh Hóa
Cán bộ y tế tiến hành điều tra nguồn gây bệnh sốt xuất huyết tại xã Mậu Lâm (huyện Như Thanh). Ảnh: CDC Thanh Hóa

Chiều 24-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 3 ca mắc sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra.

Theo điều tra dịch tễ, cả 3 bệnh nhân đều trú tại xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Các bệnh nhân có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ xương khớp, nổi nhiều chấm xuất huyết trên người,… Hiện 2 người đang điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa và 1 người điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Thanh.

Ngay sau khi phát hiện 3 ca bệnh, Trung tâm Y tế huyện Như Thanh phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cùng người dân đã tổ chức tiêu độc khử trùng, dọn dẹp vệ sinh nơi xuất hiện 3 ca bệnh, gồm toàn bộ 149 hộ dân ở thôn Đồng Bớp và 111 hộ dân ở thôn Rộc Môn.

Ngành y tế khuyến cáo, sốt xuất huyết Dengue (Dengue hemorrhagic fever, DHF) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền qua vết đốt của muỗi vằn mang virus gây bệnh (giống muỗi Aedes aegypti). Cho đến nay, chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết Dengue. 

Hiện nay thời tiết nắng, mưa thất thường, là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết bùng phát thành dịch. Vì vậy, người dân cần giữ gìn vệ sinh môi trường quanh nhà và nơi làm việc sạch sẽ, chủ động phun hóa chất diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) và phòng muỗi đốt.

Khi có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Tin cùng chuyên mục