Thành công nhờ phương pháp tự học


Chúng tôi gặp Nguyễn Mạc Nam Trung, cậu học trò mang kính cận với ngoại hình cao, gầy, từng là học sinh Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM), hiện là sinh viên năm nhất Khoa Toán, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) vào một ngày cuối tháng 10.
Em Nguyễn Mạc Nam Trung và thầy Nguyễn Trọng Tuấn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Em Nguyễn Mạc Nam Trung và thầy Nguyễn Trọng Tuấn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chia sẻ với chúng tôi về dư âm chiếc huy chương bạc môn Toán, kỳ thi Olympic Toán quốc tế vừa đạt được, Nam Trung cho biết em rất tự hào vì là học sinh duy nhất của TPHCM đạt thành tích cao tại đấu trường quốc tế, năm học 2019-2020. 

 Mới đây, tại lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, UBND TPHCM đã quyết định khen thưởng 150 triệu đồng cho Nam Trung. Đồng thời tặng bằng khen và số tiền 80 triệu đồng cho thầy Nguyễn Trọng Tuấn, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng Nam Trung, cũng là thầy chủ nhiệm năm lớp 11 và dạy Toán của em trong 2 năm lớp 11 và 12.

Không giấu được niềm vui, Nam Trung cho biết năm lớp 11, thành tích cao nhất của em là giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Sau 1 năm rèn luyện và phấn đấu, năm lớp 12, em đã được vào đội tuyển học sinh giỏi của Việt Nam tiếp tục tham gia ở đấu trường quốc tế. Để đạt được những thành tích này, Nam Trung chia sẻ, bí quyết của em là phương pháp tự học.

Theo đó, sau khi nghe thầy, cô giảng bài trên lớp, mỗi tối về nhà em đều dành thời gian xem lại bài học, tìm thêm những cách giải mới với các bài toán đã học trên lớp. “Khi gặp một vấn đề khó, em sẽ tập trung suy nghĩ kỹ, không nhất thiết giải nhanh mà tìm càng nhiều hướng đi cho bài toán càng tốt. Nếu không giải quyết được, em nhờ thầy cô hướng dẫn nhưng vẫn phải tự mình tìm hiểu lý do tại sao triển khai theo hướng đó”, Nam Trung chia sẻ.

Ngoài môn Toán là thế mạnh từ bậc THCS, Nam Trung còn học đều tất cả môn. Nam Trung cho biết, em mua rất nhiều sách tham khảo để tự học ở nhà, tham khảo thêm các nguồn tài liệu trên internet, học qua thầy cô và anh chị đi trước. Có những ngày cậu học trò nhỏ say mê giải toán đến quên ăn, quên ngủ. Là con trai cả trong một gia đình có ba mẹ đều theo ngành y, Nam Trung cho biết ba mẹ luôn tôn trọng và ủng hộ niềm đam mê Toán học của em. Môn Toán giúp Nam Trung phát triển tư duy nhìn nhận vấn đề, kỹ năng phân tích, tính toán và quản lý thời gian sinh hoạt. Nói về định hướng nghề nghiệp trong tương lai, Nam Trung cho biết sẽ theo con đường học thuật, nghiên cứu lý thuyết môn toán. 

Đánh giá về cậu học trò của mình, thầy Nguyễn Trọng Tuấn cho biết Nam Trung có ý chí, đam mê và khả năng nhẫn nại. Hai thầy trò đã có những lần trao đổi “thâu đêm suốt sáng” về một bài toán khó. Thầy Trọng Tuấn mong muốn Nam Trung tiếp tục phấn đấu, gặt hái thêm nhiều thành công trên con đường say mê và khám phá chân trời toán học.

Tin cùng chuyên mục