Thành công làm nên uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các chuyên gia và truyền thông Đức đã đánh giá về những thành công làm nên uy tín của Việt Nam, cũng như những khía cạnh chính của Đại hội Đảng XIII.
TPHCM năng động và phát triển. Nguồn: Phuket Times
TPHCM năng động và phát triển. Nguồn: Phuket Times

Nhất quán trong hành động

Giáo sư Thomas Engelbert thuộc Đại học Hamburg và chuyên gia kinh tế Daniel Müller của Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại châu Á - Thái Bình Dương (OAV) có chung nhận định, yếu tố làm nên thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự nhất quán trong hành động. Thành công lớn nhất là lĩnh vực kinh tế. Từ một quốc gia nông nghiệp lạc hậu, Việt Nam trở thành thị trường phát triển với trọng tâm là sản xuất và thương mại, tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể. Có được những thành tựu trên là vì Việt Nam tham gia vững chắc vào thị trường thế giới qua chính sách thương mại tự do và chào đón các nhà đầu tư nước ngoài.

Trên trường quốc tế, Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng kể: Vị thế của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như trên thế giới ngày càng được nâng cao; Việt Nam trở thành đối tác tiềm năng của một số quốc gia châu Á và phương Tây trong nhiều lĩnh vực, kể cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Theo hai chuyên gia trên, Đức mong muốn làm cho “quan hệ đối tác chiến lược” với Việt Nam ngày càng thực chất. Các chuyên gia Đức nhấn mạnh, thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 được thế giới chú ý và khen ngợi, đáng được những nước đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch học hỏi. Trên thế giới, có nhiều chiến lược chống dịch đạt kết quả. Điều quan trọng là các biện pháp cần được thực hiện nhất quán và được người dân tích cực ủng hộ, và Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào về điều này. Thành tích chống đại dịch đã góp phần nâng cao hình ảnh của đất nước, uy tín của lãnh đạo và mang lại hiệu quả kinh tế.

Hoạt động kinh tế không gián đoạn

Dự báo đường hướng đối nội, đối ngoại của Việt Nam sắp tới, Giáo sư Engelbert và chuyên gia kinh tế Müller cho rằng nhờ thành công chống dịch nên thời gian tới, Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ các hoạt động kinh tế không bị gián đoạn. Điều này giúp Việt Nam có đà phát triển kinh tế sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống. Hai chuyên gia nêu rõ, Việt Nam cần tận dụng ưu thế hiện tại để thực hiện các chính sách cải cách và hiện đại hóa cần thiết: Xây dựng mạng lưới nhà cung cấp hiệu quả, nâng cao chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp trong nước; doanh nghiệp nhà nước cũng phải hoạt động hiệu quả hơn... Những bước đi này có thể giúp Việt Nam hưởng lợi đáng kể từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần cải thiện hơn nữa các điều kiện để trở thành “điểm đến công nghệ cao”. Ví dụ như việc số hóa rộng rãi các quy trình sản xuất, đồng thời giảm phụ thuộc nhiều vào các nhà đầu tư nước ngoài và nâng cao giá trị gia tăng của chính công ty. Các công ty Việt Nam cần được tạo điều kiện để tận dụng các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA). Cơ sở hạ tầng, cung cấp năng lượng và giáo dục phải bắt kịp sự phát triển kinh tế.

Ngày 26-1, báo chí khu vực Mỹ Latinh đồng loạt đưa tin về ngày khai mạc Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trang điện tử của kênh truyền hình Telesur (mạng truyền hình vệ tinh và mặt đất của Mỹ Latinh có trụ sở chính tại Caracas, Venezuela) đánh giá cao chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển” và cho biết đây là kỳ đại hội có số đại biểu tham gia đông nhất từ trước đến nay của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong khi đó, trang điện tử Infobae và kênh truyền hình TN của Argentina cũng thông tin đậm nét về sự kiện này của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo Infobae và TN, Đại hội tập trung đánh giá những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đồng thời đề ra những phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước và bầu ra đội ngũ lãnh đạo chủ chốt mới trong nhiệm kỳ 5 năm tới…

Tin cùng chuyên mục