Tháng khuyến mãi 2017: Tăng kích cầu tiêu dùng

2017 là năm thứ 13 TPHCM tổ chức Tháng khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan mua sắm, giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất trong những tháng kinh doanh thấp điểm. 
So với những năm trước, Tháng khuyến mãi 2017 thực sự lớn mạnh cả về quy mô, lẫn giá trị của chương trình. Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, hàng hóa tham gia trưng bày, giới thiệu trong Tháng khuyến mãi năm nay sẽ được siết chặt về quy chuẩn, chất lượng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.
5 sự kiện nổi bật
Mở đầu hàng loạt sự kiện được tổ chức trong Tháng khuyến mãi 2017, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 là sự kiện hội tụ hàng Việt 2017, diễn ra từ ngày 24 đến 28-8 tại Khu B, Công viên 23-9, TPHCM. Tại đây, các DN Việt Nam sẽ trình diễn, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước các sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu của các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản…
Với thông điệp “Hội tụ hàng Việt - Đa dạng, phong phú”, được thể hiện qua ý tưởng màu sắc đa dạng, rực rỡ, sự kiện được thiết kế theo hướng không gian mở để DN trình diễn và thể hiện theo đúng chủ đề của chương trình.
Tháng khuyến mãi 2017: Tăng kích cầu tiêu dùng ảnh 1 Người tiêu dùng mua sắm tại hội chợ khuyến mãi. Ảnh: CAO THĂNG
Hiện đã có hơn 50 đơn vị đăng ký tham gia, trưng bày hàng hóa tại hơn 150 gian hàng như Vinamilk,  Saigon Co.op, Paramax, Fahasha, Bibica, Kinh Đô, Coca Cola, Mobiphone, Việt Tiến, Nhà Bè, Thắng Lợi, Điện Quang, Minh Long I, Mỹ phẩm Sài Gòn, Sacombank - SBJ, Trương Vui, Hương Mi, Điện máy Thiên Hòa, Tiki, Pinaco, GrabTaxi, Cholimex, Yan, Yeah1, Zalo… Đa số các đơn vị tham gia chủ yếu giới thiệu hình ảnh, thương hiệu sản phẩm của mình qua việc tự thiết kế, trang trí gian hàng, trưng bày sản phẩm cùng nhiều hoạt động hấp dẫn như tổ chức các trò chơi, dùng thử sản phẩm, các chương trình khuyến mãi... Người tiêu dùng và du khách nước ngoài đến đây không chỉ khám phá những câu chuyện thú vị về hàng Việt, mà còn được trải nghiệm qua những hoạt động hấp dẫn, tham gia cùng các nghệ nhân làng nghề như làm gốm, làm nón lá, lồng đèn, đóng giày… để tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn của riêng mình. 
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng khai mạc Tuần khuyến mãi trực tuyến từ ngày 25-8 đến 1-9. Đây sẽ là điểm nhấn cho hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trong Tháng khuyến mãi 2017. Website chương trình khuyenmaitructuyenhcm.gov.vn sẽ tập hợp, giới thiệu đến người tiêu dùng những chương trình được DN cam kết về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa do Sở Công thương trực tiếp giám sát, nhằm củng cố, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch TMĐT.
Tuần Khuyến mãi trực tuyến hội tụ các website TMĐT hàng đầu như Thegioididong, Tiki, Sendo, Lazada, Hotdeal... với sản phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng, trải rộng từ điện máy (smart tivi, máy lạnh...), điện thoại di động, thời trang, sản phẩm của mẹ và bé; đến nhóm dịch vụ như coupon ẩm thực, du lịch, đi lại… và các đơn vị thanh toán trực tuyến như Payoo, 123pay, Zalopay cũng đồng hành cùng chương trình.
Hội chợ khuyến mãi tiếp tục diễn ra tại Nhà thi đấu Phú Thọ từ ngày 30-8 đến hết ngày 4-9-2017, thu hút khoảng 250 DN tham gia với trên 500 gian hàng. Sản phẩm bán tại hội chợ chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu: hàng tiêu dùng, thực phẩm, nước uống, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, kim khí điện máy... của các DN có thương hiệu, DN bình ổn thị trường với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, kết hợp các hoạt động giải trí phong phú, sôi nổi để hội chợ trở thành điểm đến của người dân trong những ngày nghỉ dịp lễ Quốc khánh 2-9.
Trong tháng 12-2017, ban tổ chức tiếp tục tổ chức chương trình Điểm hẹn Sài Gòn tại quận 7 nhằm giới thiệu những mặt hàng đặc sản, nét đẹp của sản phẩm truyền thống Việt Nam do các nghệ nhân, làng nghề tạo ra. Tại đây, du khách có thể tương tác trực tiếp để tạo ra sản phẩm mang đậm nét văn hóa Việt. 
Khép lại chuỗi chương trình, sự kiện của Tháng khuyến mãi 2017 sẽ là Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng - Du lịch năm 2017, diễn ra từ ngày  28-12 đến 2-1-2018. Với mục đích góp phần kích cầu tiêu dùng và du lịch vào những ngày cuối năm 2017 và đón Tết Dương lịch 2018, hội chợ sẽ giới thiệu, cung ứng những mặt hàng thiết yếu chất lượng cao, những tour và sản phẩm du lịch với giá tốt nhất để tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Hội chợ cũng là nơi vui chơi, giải trí để khách hàng chào đón năm mới 2018.
30.000 chương trình khuyến mãi 
Theo ông Nguyễn Phương Đông, để tổ chức được chuỗi chương trình, sự kiện trong Tháng khuyến mãi 2017, ngay từ đầu năm 2017, Sở Công thương TPHCM đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết để mời gọi các đối tác cũng như DN, hộ kinh doanh cùng tham gia. Đến nay, theo số liệu đăng ký, trong Tháng khuyến mãi chính vào tháng 9, dự kiến có 3.000 DN và hơn 5.300 hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương đến từ các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, dịch vụ, du lịch, chợ… đồng loạt thực hiện khoảng 12.000 chương trình khuyến mãi khác nhau. Các ngành hàng tham gia khuyến mãi gồm lương thực thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống, điện - điện tử, viễn thông, ngân hàng, du lịch, trang trí nội thất… Hình thức khuyến mãi được áp dụng phổ biến là giảm giá, tặng phẩm, rút thăm trúng thưởng, dùng thử… 
Tính chung, trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12-2017, các DN trên địa bàn TPHCM sẽ thực hiện khoảng 30.000 chương trình khuyến mãi; trong đó, tập trung chủ yếu vào tháng 9 và tháng 12.
Hiện UBND 24 quận huyện đã xây dựng, hoàn thiện kế hoạch triển khai chương trình, như vận động DN trên địa bàn tham gia, tổ chức treo băng rôn, cờ phướn, phát thanh, tổ chức bán hàng trực tuyến, tổ chức tuyến đường khuyến mãi, giờ vàng khuyến mãi, ngày vàng khuyến mãi, bán hàng lưu động, phiên chợ, hội chợ hưởng ứng Tháng khuyến mãi 2017… 
Có thể kể đến các điểm nhấn nổi bật như quận 1 tổ chức bán hàng khuyến mãi trực tuyến từ ngày 1 đến 30-9; tổ chức tuyến đường khuyến mãi tại đường Đồng Khởi và đường Nguyễn Trãi. Quận 3 tổ chức Giờ vàng khuyến mãi tại các chợ Nguyễn Văn Trỗi, Vườn Chuối, Bàn Cờ; Ngày vàng khuyến mãi, Giờ vàng khuyến mãi tại 10 siêu thị, 73 cửa hàng tiện lợi. Ở quận 6, các tuyến đường sẽ khuyến mãi đồng loạt như tuyến đường nội thất gỗ mỹ nghệ Hậu Giang; tuyến thương mại dịch vụ Nguyễn Văn Luông; khu ẩm thực Hậu Giang. Quận Gò Vấp tổ chức tại 4 trung tâm thương mại, 15 siêu thị, 85 cửa hàng tiện lợi, 6 chợ truyền thống; 2 hội chợ hàng Việt với hàng hóa sản xuất trong nước. Huyện Cần Giờ tổ chức bán hàng lưu động, dự kiến sẽ có 15 chuyến/tháng tại các xã, thị trấn trong tháng 9. Tại Củ Chi, tổ chức 140 đợt bán hàng lưu động từ tháng 9 đến 12-2017, bình quân 1-2 đợt/xã/tháng phục vụ hàng hóa thiết yếu cho bà con ngoại thành….
Chương trình Tháng khuyến mãi đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của TPHCM, đồng thời cũng là hoạt động thiết thực để thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục