Tháng 9, có thể xuất hiện 1-2 cơn bão đi vào đất liền

Trong tháng 9, dự báo có 1-2 cơn bão sẽ đổ vào đất liền nước ta. Từ nay đến 4-9, Nam bộ và Tây Nguyên có mưa, tập trung về chiều và tối, sau đó gia tăng trở lại từ ngày 8-9. 
Cơn dông liên tục xuất hiện cục bộ ở TPHCM và Nam bộ những ngày vừa qua. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Ngày 1-9, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia công bố báo cáo nhận định tình hình thời tiết và thiên tai trên phạm vi cả nước trong tháng 9-2021.

Theo nhận định, trong tuần đầu tháng 9 này, các dao động biến thiên nội tại trong bầu khí quyển nhiệt đới (MJO) chủ yếu góp phần gia tăng đối lưu trên khu vực Ấn Độ Dương, sau đó chuyển dần đến khu vực Thái Bình Dương và ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía Nam nước ta.

Trong tháng 9, khả năng có khoảng 2-3 xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 1-2 cơn có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc bộ và các tỉnh phía Bắc miền Trung.

Trong tháng này, mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh Đông Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ chịu tác động chủ yếu của hệ thống gây mưa do gió mùa Tây Nam, nên tiếp tục có nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian mưa tập trung về chiều tối và tối. 

Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo trong 10 ngày đầu tháng 9, Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng. Trung bộ có mưa rào và rải rác có dông vào chiều tối và tối. Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông từ nay đến 4-9. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 8-9, tại khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, mưa có xu hướng gia tăng trở lại.

Tin cùng chuyên mục