Tháng 3 hành động

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2, hai tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 3-2022 mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đề cập về vấn đề… hậu đấu giá đất ở Thủ Thiêm, “nên gặp gỡ, trao đổi, bàn bạc với các đơn vị để có thông điệp rõ ràng. Đấu giá đất như thế có gì cần rút kinh nghiệm cho các đợt đấu giá tiếp theo”.

Đấu giá quỹ đất công, đặc biệt là đất nông nghiệp, đang là một trong những cách thức tạo vốn cho TPHCM để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển chung cho TPHCM và khu vực phía Nam. Cơ chế nào vừa đảm bảo đúng pháp lý vừa bám sát diễn biến thị trường, “rút kinh nghiệm” cho việc dẫn dắt, điều tiết thị trường chứ không phải làm nhiễu sóng thị trường bất động sản. Đó là “thước đo” công cụ điều hành nhà nước, mà người đứng đầu Đảng bộ TPHCM lưu ý chính quyền phải “gặp gỡ, trao đổi”, để từ một phiên đấu giá chưa có hồi kết sẽ tạo hành lang cho những cuộc đấu giá hiệu quả sắp tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng lưu ý, “đặt mình trong vị trí doanh nghiệp (DN)” và nhắn nhủ thêm, làm sao để “lo cho tròn” với các DN đã gắn bó, chia sẻ, đóng góp nhiều năm nay cho thành phố trước khi kêu gọi, xúc tiến các DN từ nơi khác. Điều đó cho thấy sự đối đãi có trước có sau và tìm mọi cách hiểu tường tận những khó khăn, vướng mắc, từ đó tìm cách tháo gỡ để khơi thông sức mạnh của những “chủ nhân” kinh tế tư nhân.

Một lần nữa, TPHCM đang tìm mọi cách kích hoạt và tăng tốc nội lực kinh tế tư nhân - người dân cho giai đoạn phục hồi - phát triển. Chỉ trong tháng 3, “thực đơn” cho các hội nghị xúc tiến, gặp gỡ, đối thoại DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã được lên khá dày: lãnh đạo TPHCM gặp gỡ các nhà đầu tư tiêu biểu năm 2022, Diễn đàn DN Việt Nam - Ấn Độ, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào “vành đai” Hóc Môn - Củ Chi, tọa đàm “Những chiến lược mới phát triển kinh tế TPHCM trong tình hình mới”… Bên cạnh những đầu việc quan trọng như hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 3, Trung tâm Tài chính quốc tế TPHCM trình Trung ương, thành phố thúc đẩy nhanh tiến độ công trình metro 1, metro 2 và dự án Vành đai 2, hoàn thiện khung pháp lý về dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà trên ven kênh rạch…

Rõ ràng, chừng ấy khối lượng công việc tháng 3 nhưng không chỉ dừng lại ở con số 30 ngày mà dài hơn thế, có ý nghĩa nền tảng và nối dài cho những giai đoạn phát triển kế tiếp trong cả năm, qua năm. Nó cũng không đơn thuần là “kế hoạch ban hành”, mà ngay sau đây sẽ chuyển dịch qua từng hành động xúc tiến, triển khai, thực thi, đánh giá. Như cách mà thành phố đã vận hành và tạo được sự tín nhiệm trong cộng đồng DN, người dân về cách kiểm soát, ứng phó với dịch bệnh, từng bước mở cửa thích ứng linh hoạt, hiệu quả. Thì nay, với chỉ đạo và quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố, tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không chủ quan nhưng đồng thời phải nỗ lực gấp nhiều lần để phục hồi, tăng tốc phát triển.

Một tháng 3 hành động, không chỉ lo các việc trước mắt, mà còn kiến tạo những nền tảng phát triển lâu dài!

Tin cùng chuyên mục