Giáo dục

Tháng 10, Bộ GD-ĐT báo cáo Chính phủ phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025

SGGPO
Cuối ngày 30-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức họp báo thường kỳ quý 3-2020 về một số vấn đề giáo dục mà dư luận quan tâm.

Năm học này, học sinh sẽ có nhiều thay đổi trong đánh giá, xếp loại

Năm học này, học sinh sẽ có nhiều thay đổi trong đánh giá, xếp loại

Nhiều văn bản quan trọng, có tính “bước ngoặt”

Bộ GD-ĐT cho biết, trong quý 3, Bộ đã tập trung chỉ đạo các Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục hoàn thành kế hoạch năm học 2019-2020 trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Chỉ đạo, phối hợp với các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (2 đợt) đảm bảo mục tiêu kép là vừa an toàn phòng chống dịch, vừa đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng. Bộ GD-ĐT cũng đã kịp thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học thay đổi phương án, kế hoạch tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo công bằng và quyền lợi cao nhất cho thí sinh, nhất là trong điều kiện thí sinh phải thi làm 2 đợt.

Đáng chú ý, trong quý 3, Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản quan trọng, có tính “bước ngoặt” như: Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học; Thông tư ban hành điều lệ trường tiểu học; Thông tư ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học; dự thảo Thông tư khen thưởng, kỷ luật học sinh trong các trường phổ thông thay thế thông tư đã ban hành cách đây 32 năm…

Sẽ sửa quy định về sách tham khảo

Về vấn đề vừa qua dư luận quan tâm là sách tham khảo, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các Sở GD-ĐT tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc cung cấp sách giáo khoa (SGK) và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Để tăng cường quản lý, sử dụng sách tham khảo, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ chỉnh sửa, bổ sung Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT theo hướng quy định cụ thể hơn về yêu cầu, thẩm định, lựa chọn, sử dụng sách tham khảo trong nhà trường. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng từng bước độc lập với dạy học để hạn chế việc giáo viên sử dụng sách tham khảo đưa vào đề kiểm tra. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc sử dụng SGK, sách tham khảo.

Tháng 10, Bộ GD-ĐT báo cáo Chính phủ phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025 ảnh 1 Họp báo Bộ GD-ĐT chiều 30-9
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ GD-ĐT có văn bản quy định chặt chẽ việc sử dụng SGK và sách tham khảo, xử lý nghiêm các hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp ép buộc học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo các khâu liên quan khuyến khích giữ gìn, sử dụng lại SGK để tiết kiệm cho xã hội. Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển học liệu điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong kết nối, tạo kênh phân phối để SGK đến tận tay học sinh, nhằm đảm bảo không thiếu SGK, tiết kiệm và chống sách lậu.

Trên 42% thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

Về kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2020, Bộ GD-ĐT cho biết, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ là 642.945, giảm 1,46% so với năm 2019. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 2.494.210, giảm 3,14% so với năm 2019. Cập nhật đến hết ngày 27-9, có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tỷ lệ điều chỉnh là 42,49%.

Về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ giai đoạn 2021-2025, Bộ GD-ĐT khẳng định, nhìn lại 6 năm đổi mới kỳ thi THPT (2015-2020) cho thấy, việc đổi mới kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT đã khắc phục rõ rệt tình trạng học tủ, học lệch diễn ra trong nhiều năm, thực hiện đúng phương châm “học gì thi nấy”, yêu cầu học sinh phải học toàn diện. Đồng thời, công tác tổ chức thi gọn nhẹ hơn, thí sinh chỉ phải dự thi một lần, ngay tại địa phương, giúp giảm áp lực, giảm tốn kém cho gia đình, học sinh và xã hội. Các hình thức tuyển sinh ĐH-CĐ được đa dạng hóa. Các cơ sở giáo dục ĐH-CĐ có sự chuyển biến tích cực trong tự chủ tuyển sinh, trong đó ngày càng sử dụng nhiều hơn các phương thức xét tuyển theo tiếp cận quốc tế, như sử dụng các chứng chỉ chuẩn quốc tế, kết quả bài thi đánh giá năng lực... Tỷ lệ tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT giảm đi.

Từ kết quả của giai đoạn 2015-2020, định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2021-2025 được xác định cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2020, chỉ tập trung nghiên cứu áp dụng công nghệ và chú trọng xây dựng, phát triển ngân hàng câu hỏi thi cho phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục phổ thông. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh. Trong đó, tăng cường tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh; đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh; có sự giám sát mạnh mẽ của xã hội; từng bước tiếp cận xu hướng tuyển sinh của các nước tiên tiến về giáo dục trên thế giới. Vừa qua, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, nhận được sự đồng thuận rất cao của các thành viên Hội đồng. Bộ GD-ĐT đang hoàn thành để báo cáo Chính phủ thông qua (vào tháng 10).

Cuối tháng 10 sẽ thẩm định xong vòng 2 đối với SGK lớp 2, lớp 6

Về chuẩn bị SGK lớp 2, lớp 6 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, từ năm học 2020-2021, chương trình SGK GDPT mới chính thức được triển khai đối với lớp 1 và thực hiện cuốn chiếu ở những năm học tiếp theo. Chuẩn bị cho triển khai chương trình trong năm học 2021-2022, thời gian qua, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đã tiến hành thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6.

Sau khi ban hành thông báo về việc tổ chức thẩm định SGK lớp 2 và việc tiếp nhận hồ sơ thẩm định SGK lớp 2, Bộ GD-ĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định của 4 nhà xuất bản (NXB), gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TPHCM, NXB Đại học Quốc gia TPHCM. Theo đó, có 33 bản mẫu SGK của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2 đã được gửi về. Trong số này, môn Toán có 4 bản mẫu SGK; môn tự chọn tiếng Anh có 8 bản; các môn còn lại gồm: tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu.

Đối với lớp 6, Bộ GD-ĐT đã nhận được 43 bản mẫu SGK của đầy đủ 11 môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, bản mẫu SGK môn tự chọn tiếng Anh. Trong đó, trừ môn Tin học có 4 bản mẫu, tiếng Anh có 9 bản mẫu, các môn còn lại mỗi môn có 3 bản mẫu SGK. Thành phần Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan. Trong đó, ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Hiện nay, việc thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 đã hoàn thành vòng 1, các NXB đang chỉnh sửa, hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng thẩm định, dự kiến thẩm định vòng 2 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 (đối với lớp 2) và trung tuần tháng 11 (đối với lớp 6).

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục