Thần tốc ứng phó mọi tình huống dịch Covid-19

Mặc dù dịch Covid-19 trong nước đang được kiểm soát nhưng nguy cơ dịch bùng phát rất cao khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng nhập cảnh trái phép và sự gia tăng đi lại của người dân vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới cũng mang đến nhiều nguy cơ... Đây là những vấn đề được đặt ra tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 giữa Bộ Y tế với 63 điểm cầu trong cả nước.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn thường trực trên biên giới để kiểm soát, xử lý người nhập cảnh trái phép. Ảnh: MINH KHANG
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn thường trực trên biên giới để kiểm soát, xử lý người nhập cảnh trái phép. Ảnh: MINH KHANG

Nhiều nguy cơ

Theo TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, chỉ tính riêng 20 ngày đầu của tháng 1, Việt Nam ghi nhận thêm 75 ca mắc Covid-19 là người nhập cảnh, tăng thêm 11 ca so với cùng kỳ của tháng 12-2020. Đối với chuyến bay đưa công dân về nước, từ tháng 4-2020 đến nay đã thực hiện 366 chuyến bay với tổng số 74.944 người nhập cảnh, trong đó có 584 người dương tính với virus SARS-CoV-2 trên 122 chuyến bay. Đáng lo ngại, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương có biên giới. 

Dưới góc độ điều trị, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho biết, Bộ Y tế đã có các tiêu chí yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh phải áp dụng thực hiện nhưng vẫn còn 14 bệnh viện tuyến tỉnh xếp ở mức không an toàn; hệ thống phòng khám và trạm y tế chỉ có 47% đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, trong số gần 200 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh mới chỉ có 60 bệnh viện triển khai xét nghiệm được Covid-19. Do đó, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các bệnh viện phải nâng cao cảnh giác với dịch bệnh; tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.

Sẵn sàng ứng phó

Chủ trì hội nghị, GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, nêu rõ, dù dịch Covid-19 trong nước vẫn trong tầm kiểm soát nhưng nguy cơ lây nhiễm vào Việt Nam cũng rất đáng ngại. “Hiện nay, các tỉnh biên giới, các cửa khẩu đã tăng cường tối đa công tác tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, tết sắp đến, tâm lý của bà con đều muốn trở về quê hương, vì thế nếu để nhập cảnh trái phép thì nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ra cộng đồng là rất lớn”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và đề nghị các địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ triệt phá các đường dây, các nhà xe nhận chở khách vượt biên trái phép và xử lý nghiêm các nhà xe. 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch Covid-19; tập trung cao độ kiểm soát chặt các khu cách ly theo chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ; tất cả người nhập cảnh đều phải cách ly tập trung, không có ngoại lệ. “Nếu có ca bệnh phải thần tốc khoanh vùng, cách ly sớm để giảm lây nhiễm Covid-19; cần phải đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Ngày 20-1, tại UBND huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch Covid-19, do GS-TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, làm trưởng đoàn, đã đến làm việc với BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn yêu cầu BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp phải giám sát chặt các cửa khẩu, nhất là thời điểm giáp Tết Tân Sửu 2021.

Cùng ngày, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) cho biết, vừa qua đơn vị đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ 6 vụ với 23 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam. 

Cùng thời gian, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cũng đã phát hiện 3 vụ với 6 đối tượng lợi dụng quá trình đổi tài xế, sau đó trốn trên các phương tiện để thực hiện hành vi nhập cảnh trái phép.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, công tác phòng chống dịch bệnh phục vụ Đại hội XIII của Đảng được đảm bảo ở mức cao nhất, an toàn nhất. Đến nay, các mẫu xét nghiệm cho các cán bộ cấp Trung ương dự đại hội đều âm tính.

Tin cùng chuyên mục