Thân thương lính Cụ Hồ

Có thể nói chưa ở đâu trên trái đất này, quân đội lại được nhân dân tin yêu gọi với sự trìu mến, thân thiết như Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam: Bộ đội Cụ Hồ, lính Cụ Hồ.

Tên gọi thân thương ấy, xuất phát từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Người dặn, quân đội sinh ra để giải phóng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân nên đặt tên là QĐND. QĐND Việt Nam, tổ chức tiền thân là Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ra đời ngày 22-12-1944 đã xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân Việt Nam. 

Với sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, sự rèn luyện, giáo dục của Đảng, QĐND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. 77 năm qua, trải qua bao cuộc chiến tranh giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và cả trong trạng thái đất nước hòa bình, cán bộ, chiến sĩ quân đội ta luôn được nhân dân tin yêu gọi là Bộ đội Cụ Hồ. 

Bộ đội Cụ Hồ với phẩm chất truyền thống cách mạng “Trung với Đảng, Hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân” luôn tỏa sáng. Phẩm chất cao đẹp nhất là sự hy sinh, kể cả hy sinh tính mạng của mình cho đất nước. Khi đất nước lâm nguy, độc lập tự do của Tổ quốc, tính mạng của nhân dân bị đe dọa, những người lính Bộ đội Cụ Hồ xuất hiện. Màu áo xanh thân thương với vành mũ có ngôi sao vàng năm cánh đã trở nên thân thiết như một chỗ dựa tinh thần không thể thiếu trong đời sống của nhân dân. 

Hai năm gần đây, khi đại dịch Covid-19 như bóng đen bao trùm thế giới; mảnh đất hình chữ S này cũng không ngoại lệ, những người lính Bộ đội Cụ Hồ xuất hiện như ánh nắng ban mai góp phần xua đi màn đêm. Tiếp bước cha anh, khi đất nước nguy biến, tính mạng và tài sản của nhân dân bị đe dọa, những người lính Bộ đội Cụ Hồ kiên cường bám trụ chiến đấu nơi hòn tên mũi đạn. Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục làm lực lượng nòng cốt “chống dịch cứu dân”. “Bộ đội như con gái/ Đi chợ giao từng nhà / Nào thịt rau, hoa trái/ Hoa tươi và trứng gà…”. 

Những việc làm bình dị cứu dân như ánh ban mai tỏa sáng hình ảnh người lính Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới. Cũng giống như mọi người khác trong xã hội, người lính Bộ đội Cụ Hồ là những người bình dị, bằng da bằng thịt. Bên cạnh đại đa số cán bộ, chiến sĩ xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, cũng có một số người không thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, thoái hóa biến chất. Để giữ mãi hình ảnh cao đẹp, thiêng liêng Bộ đội Cụ Hồ, các cơ quan lãnh đạo và bảo vệ pháp luật đã thi hành kỷ luật, loại khỏi đội ngũ người lính Bộ đội Cụ Hồ những người vi phạm kỷ luật quân đội, vi phạm pháp luật, trong đó có một số sĩ quan cấp tướng và cán bộ cao cấp. Đau mấy cũng phải làm, khó mấy cũng phải làm. Nhân dân và dư luận xã hội đồng tình với sự kiên quyết, minh bạch khi xử lý các vụ tiêu cực ấy. “Loại các con sâu để bảo vệ nồi canh” là việc làm cần thiết, góp phần xây dựng quân đội ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức làm tròn sứ mệnh vinh quang: lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân. Thân thương người lính Cụ Hồ!

Tin cùng chuyên mục