Tham vọng làm phim hoạt hình chiếu rạp

Theo kế hoạch, phần đầu tiên của dự án phim hoạt hình Tản Viên Phong Châu sẽ ra mắt khán giả vào năm 2025. Nếu đi đúng lộ trình, rất có thể đây là phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên của Việt Nam được ra mắt.
Tham vọng làm phim hoạt hình chiếu rạp

Tản Viên Phong Châu là sản phẩm của Sun Wolf Animation Studio. Tiền thân của xưởng phim này là Red Cat Motion - một trong những đơn vị đứng sau bộ phim hoạt hình ngắn ra mắt năm 2017 gây tiếng vang - Con rồng cháu tiên.

Theo kế hoạch phát triển dài hạn được anh Leo Đinh, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Sun Wolf, chia sẻ, Tản Viên Phong Châu được phát triển từ truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh gồm 3 phần, dự kiến ra rạp lần lượt vào năm 2025, 2028 và 2030. Một dự án phim hoạt hình chiếu rạp từng được đơn vị này ấp ủ nhiều năm về trước là Hành trình nhân quả nay được ấn định ra mắt vào năm 2035. Xen kẽ giữa 2 phim hoạt hình chiếu rạp, xưởng phim này sẽ sản xuất một series phim hoạt hình ngắn mang tên U linh tích ký gồm 8 tập (7-8 phút/tập). Tập phim đầu tiên mang tên U linh tích ký: Bột thần kỳ vừa hoàn thành và tham dự một số liên hoan phim quốc tế.

Anh Leo Đinh cho hay: “Đó là những câu chuyện lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian nhưng dưới góc nhìn của người trẻ nhằm tạo hơi thở mới cho phim hoạt hình; đồng thời đảm bảo những quy chuẩn quốc tế từ chất lượng sản phẩm ở tất cả các khâu: hình ảnh, âm nhạc, hiệu ứng, chuyển động… cho đến đội ngũ nhân sự”. Tất cả những nhân vật cổ tích, câu chuyện truyền thuyết, ca dao, ẩm thực, cùng nhiều chất liệu văn hóa Việt khác… đều được nghiên cứu tỉ mỉ để trở thành nguồn cảm hứng cho các dự án, với mục tiêu không chỉ kể câu chuyện của riêng mình mà còn tạo ra các tác phẩm mang tính kết nối, hướng đến giá trị tốt đẹp.

Năm 2018, Hãng phim hoạt hình Vintata từng ra mắt phim ngắn Monta trong dải ngân hà kỳ cục, nhưng từ đó đến nay im hơi lặng tiếng. Dự án Hành trình nhân quả trước đó từng dự kiến ra mắt vào dịp hè 2020, nhưng vì nhiều lý do nay cũng thay đổi thời gian sản xuất. Đại diện Công ty cổ phần Hãng phim hoạt hình Việt Nam cũng tiết lộ, trong năm 2023 sẽ bắt tay sản xuất phim hoạt hình chiếu rạp với kỳ vọng ra mắt khán giả vào năm 2025.

Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, làm phim hoạt hình ở Việt Nam rất khó vì chưa từng có phim thương mại chiếu rạp. Phải có ước mơ và hoài bão lớn mới có thể thực hiện được. Đánh giá cao về kỹ thuật làm phim, hiệu ứng hình ảnh, mỹ thuật… của phim ngắn U linh tích ký: Bột thần kỳ, nhưng anh cho rằng muốn làm phim dài, ngoài kinh phí thì câu chuyện và cách kể là tối quan trọng. Đạo diễn Trần Thanh Huy cũng nhấn mạnh, kỹ thuật chỉ là bổ trợ, bởi yếu tố tiên quyết là câu chuyện, văn hóa, con người và tiếng nói cá nhân của người sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục