Tham vọng của UAE

Ngày 10-10, chính phủ Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) công bố kế hoạch “National Climate Change Plan 2050” nhằm đảm bảo quốc gia này có vị trí tốt nhất để thích nghi với những khó khăn do biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.
 UAE là quốc gia được đánh giá đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và kế hoạch cũng là để giữ đúng cam kết của UAE trong Hiệp ước khí hậu Paris 2015 nhằm giảm khí hậu toàn cầu xuống dưới 20C trong thế kỷ tới. 

Theo đó, khoảng 50% nhu cầu năng lượng quốc gia sẽ được tạo ra từ những nguồn năng lượng tái tạo. Trong đó, 38% từ khí, 12% từ nhiên liệu hóa thạch sạch hơn và 6% từ năng lượng hạt nhân đến năm 2050. Bộ Biến đổi khí hậu và Môi trường nước này cho biết, từ việc khai thác năng lượng xanh, năng lượng mặt trời, bảo vệ môi trường biển, tái chế chất thải, thúc đẩy giao thông công cộng..., kế hoạch sẽ đóng vai trò như một lộ trình để củng cố hành động quốc gia, hướng đất nước đến một nền kinh tế bền vững và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho các thế hệ tương lai. Các mục tiêu chính được tăng tốc gấp 3 lần, gồm quản lý khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khi vẫn phải duy trì tăng trưởng kinh tế, xây dựng khả năng phục hồi khí hậu bằng việc thích nghi khí hậu mạnh mẽ hơn và tiến tới thúc đẩy chương trình đa dạng hóa nền kinh tế của UAE thông qua các giải pháp sáng tạo. 

UAE đã đầu tư rất nhiều vào việc quan tâm tới đời sống của người dân trên toàn quốc. Năm 2016, chính quyền UAE đã bổ nhiệm Bộ trưởng Hạnh phúc đầu tiên là bà Ohood Al Roumi và hơn 60 CEO Hạnh phúc trong các cơ quan chính phủ. Vai trò của các Bộ trưởng và CEO Hạnh phúc là thúc đẩy và ưu tiên sự hạnh phúc trong chính phủ cũng như cuộc sống hàng ngày của người dân. Theo Thủ tướng UAE, việc bổ nhiệm Bộ trưởng Hạnh phúc là nhằm khẳng định rằng đây không chỉ là một động thái nhất thời mà sáng kiến này sẽ được thúc đẩy bởi các kế hoạch, dự án, chương trình và chỉ số cụ thể.

Không bằng lòng với danh hiệu được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất trong khu vực vùng Vịnh, ngày 27-9, UAE cũng đã phát động kế hoạch “UAE Centennial 2071” nhằm “nâng cao vị thế của đất nước, trở thành một quốc gia tốt nhất trên thế giới”, với nền giáo dục tốt nhất, nền kinh tế tốt nhất, xã hội hạnh phúc nhất và chính phủ tốt nhất. 

Trước khi công bố kế hoạch, chính phủ UAE cũng quyết định thành lập Hội đồng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trở thành nước đầu tiên trên thế giới quyết định hẳn một hội đồng cấp quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ UAE trong việc đón đầu cuộc cách mạng đang từng ngày làm thay đổi mọi lĩnh vực đời sống của thế giới, cũng như tận dụng những cơ hội, đối mặt với những thách thức mà cuộc cách mạng này đem lại. 

Gần đây, các nhà lãnh đạo UAE còn đề ra và thực hiện nhiều chính sách nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, bớt dần sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Theo giới phân tích, điều này phản ánh đường lối lãnh đạo sáng suốt nhìn vào tương lai, tạo ra tương lai, làm hồi sinh nền công nghiệp thông qua các công nghệ tiên tiến bằng trí tuệ, bàn tay và sự sáng tạo của thế hệ trẻ...

Tin cùng chuyên mục