Tham vọng chip máy tính lượng tử của IBM

Tập đoàn máy tính IBM cho biết đã thiết kế một loại chip máy tính lượng tử mới với hy vọng hệ thống lượng tử “soán ngôi” các loại máy tính cổ điển ở một số hoạt động trong 2 năm tới. 
Tham vọng chip máy tính lượng tử của IBM

Con chip mới được đặt tên là Eagle (ảnh), có 127 qubit (bit lượng tử). Các máy tính cổ điển vận hành bằng cách sử dụng các bit với các ký tự 1 hoặc 0, nhưng qubit có thể sử dụng cả 2 ký tự này đồng thời. Như vậy, dự kiến trong vòng 2 năm tới, máy tính lượng tử sẽ hoạt động nhanh hơn nhiều các máy tính cổ điển. Tuy nhiên, IBM cũng cho biết, rất khó để tạo ra các qubit và cần có hệ thống làm lạnh để máy tính lượng tử vận hành được chính xác.

Theo kế hoạch, IBM cho ra đời 1 loại chip vào năm 2022 với 433 qubit và 1 chip khác với 1.121 qubit. Công ty cho biết, tới lúc đó sẽ khép lại cái gọi là lợi thế lượng tử, tức là thời điểm mà các máy tính lượng tử có thể đánh bại máy tính cổ điển. Phó Chủ tịch cấp cao của IBM Dario Gil, cũng là người phụ trách mảng nghiên cứu, cho biết, điều đó không có nghĩa là máy tính lượng tử sẽ hoàn toàn soán ngôi máy tính cổ điển. Thay vào đó, điều mà IBM hướng đến là một thế giới, trong đó một số phần của ứng dụng máy tính vận hành bằng chip truyền thống và một số khác vận hành bằng chip lượng tử, tùy thuộc vào nhiệm vụ của từng ứng dụng phù hợp với loại chip nào hơn.

Tin cùng chuyên mục