Thăm và tặng quà các nhân chứng Hoàng Sa

Ngày 19-1, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ (TP Đà Nẵng) kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình nhân chứng, từng sinh sống, làm việc tại quần đảo Hoàng Sa nhân 47 năm ngày Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa (19-1-1974 – 19-1-2021).

Theo đó, đoàn đến thắp hương tưởng nhớ ông Phạm Khôi là nhân chứng Hoàng Sa (mất năm 2014), đồng thời đến thăm hỏi, tặng quà tri ân các nhân chứng là ông Võ Như Dân, Phạm Sô và ông Lê Đình Rê.

Thăm và tặng quà các nhân chứng Hoàng Sa ảnh 1 Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa thăm hỏi người thân ông Phạm Khôi

Ông Lê Đình Rê (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) - người từng tham gia cứu hộ các tàu bị Trung Quốc bắn vào năm 1974, nói: “Ai có thể quên chứ chúng tôi không bao giờ quên Hoàng Sa. Mỗi năm cứ đến ngày này, chúng tôi lại được UBND huyện Hoàng Sa tới thăm, tôi rất xúc động. Tôi cảm ơn thành phố Đà Nẵng đã xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa, đó như là nhà để chúng tôi về và nhớ lại quãng đời tuổi trẻ của mình”.

Thăm và tặng quà các nhân chứng Hoàng Sa ảnh 2 Ông Lê Đình Rê (ảnh trái) gửi gắm đến thế hệ trẻ lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền của dân tộc
Dù đến nay ông Rê đã cao tuổi nhưng ký ức về quần đảo Hoàng Sa vẫn luôn trong tâm trí ông, từng điểm đảo, khu vực tàu bị bắn đều được ông kể vanh vách. Đồng thời ông cũng nhắn nhủ đến thế hệ trẻ lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền của dân tộc.

Đoàn đến nhà ông Võ Như Dân, một nhân chứng Hoàng Sa thì biết tin hiện tại sức khỏe của ông không được tốt, nằm một chỗ cả năm nay nên không thể trò chuyện cùng đoàn.

Anh Võ Như Nhân (con trai ông Dân)  cho biết, khi còn khỏe, ông Dân luôn mong ước được một lần trở lại thăm Hoàng Sa vì nơi đó có nhiều kỷ niệm nhưng rất tiếc không thực hiện được.

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, kiêm Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết, mỗi năm đến ngày 19-1, huyện đảo luôn có kế hoạch đi thăm hỏi các nhân chứng còn sống và đến nhà thắp hương tri ân những người đã mất. Đây như một lời khẳng định rằng, thế hệ hôm nay luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh của những thế hệ trước trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Thăm và tặng quà các nhân chứng Hoàng Sa ảnh 3 Nhà trưng bày Hoàng Sa, nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Nhiều năm nay, UBND huyện Hoàng Sa cũng đã ghi chép, sưu tập các tư liệu, hiện vật do các nhân chứng tặng, cung cấp, nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục