Thẩm tra Đề án mở rộng đô thị Huế của Chính phủ

Chiều 23-4, tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Ủy ban Pháp luật Quốc hội tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 35 nhằm thẩm tra đề án của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP Huế.

Một phần TP Huế hiện tại. Ảnh: THÁI HÙNG
Một phần TP Huế hiện tại. Ảnh: THÁI HÙNG

Theo đề án, phạm vi mở rộng đô thị Huế bao gồm TP Huế hiện hữu (70,67km²) và khu vực định hướng phát triển, mở rộng đô thị thuộc phạm vi các thị xã: Hương Thủy, Hương Trà và một phần huyện Phú Vang với tổng diện tích khoảng 266,06km². Như vậy, TP Huế trong tương lai sẽ rộng gấp 4 lần TP Huế hiện tại.

Ngoài ra, sau khi sắp xếp, sáp nhập TP Huế có 36 đơn vị hành chính (29 phường, 7 xã). Việc thành lập các phường đảm bảo cơ cấu nội, ngoại thành của TP Huế trong tương lai; từng bước phát triển đô thị Huế theo mục tiêu và tính chất theo Quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá các tiêu chuẩn về: quy mô dân số; diện tích tự nhiên; đơn vị hành chính trực thuộc; loại đô thị; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội sau khi mở rộng địa giới hành chính và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP Huế. Đồng thời, tán thành với phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Huế như đã nêu ở tờ trình; cơ bản tán thành với phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo đề án.

Thẩm tra Đề án mở rộng đô thị Huế của Chính phủ ảnh 1 Ủy ban Pháp luật Quốc hội tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 35 tại TP Huế. Ảnh: THÁI HÙNG

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đề án mở rộng địa giới hành chính để mở rộng TP Huế và sắp xếp, thành lập các phường thuộc TP Huế là sự cần thiết, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, là bước quan trọng phát triển vùng lõi để xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường. 

Việc mở rộng không gian đô thị Huế là sự phản ánh đầy đủ vị thế, thực tiễn phát triển của Thừa Thiên - Huế trong xu thế hội nhập và phát triển; phù hợp với các định hướng, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Nếu đề án được thông qua, TP Huế được mở rộng sẽ khai thác các tiềm năng, lợi thế để nâng vị thế và tầm ảnh hưởng của TP Huế, là cơ hội để TP Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung phát triển nhanh và toàn diện hơn trong thời gian tới; xứng tầm là đô thị hạt nhân, một cực phát triển của vùng.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp thu các ý kiến đóng góp, giải trình, bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ đề án, đảm bảo đủ điều kiện, cơ sở pháp lý báo cáo đề án lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Tin cùng chuyên mục