Thẩm phán Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ các thành viên chính quyền bị giải tán vùng Catalonia

8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia vừa bị Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Carmen Lamela phát lệnh bắt giữ để điều tra, xét xử.

Các thành viên chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia trên đường đến toà án tại Madrid. Ảnh: BBC ​
Các thành viên chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia trên đường đến toà án tại Madrid. Ảnh: BBC ​

Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Carmen Lamela ngày 2-11 đã ra lệnh bắt giữ 8 thành viên của chính quyền bị giải tán ở vùng tự trị Catalonia. Những người này bị cáo buộc tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ liên quan việc khu vực tự trị này và đơn phương tuyên bố độc lập hồi tuần trước. 

Trong số các nhân vật bị bắt giữ trên, có cựu Phó Thủ hiến Oriol Junqueras. Chỉ có ông Santi Vila, người phát ngôn của cơ quan phụ trách các doanh nghiệp ở Catalonia, được tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 50.000 EUR. Theo thẩm phán Carmen Lamela, ông Vila được tại ngoại do trước đó đã chủ động đệ đơn từ chức lên chính quyền Catalonia 1 ngày trước khi chính quyền vùng này đơn phương tuyên bố độc lập hôm 27-10 vừa qua. 

Tờ La Vanguard đưa tin, thẩm phán Carmen Lamela cũng đã phát lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Carles Puigdemont cùng 4 nhân vật khác trong chính quyền này đang lưu vong ở Bỉ và đã từ chối về nước theo triệu tập của tòa.

Tuyên bố từ Bỉ, ông Carles Puigdemont cho biết ông sẽ ở lại Brussels không phải để trốn tránh công lý, nhưng cần phải làm như vậy. Ông Carles Puigdemont lên án việc bắt giữ là không công bằng, chẳng khác nào một vụ khủng bố hay giết người.

Mặc dù không tuyên bố chính thức về việc tị nạn tại Bỉ, nhưng ông Carles Puigdemont đã thuê một luật sư người Bỉ có nhiều kinh nghiệm chống lại việc dẫn độ để bảo vệ ông. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TV3 của Tây Ban Nha, luật sư Paul Bekaert cho biết cựu Thủ hiến Carles Puigdemont sẽ không trở về Madrid (Tây Ban Nha) và có thể sẽ bị thẩm vấn tại Bỉ.

Trước đó, tòa đã phát lệnh triệu tập tổng cộng 20 thành viên trong chính quyền bị giải tán vùng Catalonia, trong đó có ông Carles Puigdemont phải có mặt tại tòa án ở Madrid trong 2 ngày 2 và 3-11, khi tòa bắt đầu tiến trình xem xét các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và vi phạm luật pháp đối với các nhân vật này. 

Tin cùng chuyên mục