Thái Lan với mục tiêu mới

Công nghệ kỹ thuật số không những phục vụ đắc lực trong cuộc chiến chống Covid-19 mà còn đóng góp ngày càng nhiều vào hoạt động kinh doanh và cuộc sống hàng ngày của con người. Trong môi trường thay đổi này, Thái Lan nổi lên là một trong những trung tâm sản xuất thiết bị điện tử thông minh mạnh nhất thế giới.

Với nguồn nhân lực có tay nghề cao, ngành công nghiệp điện và điện tử (E&E) của Thái Lan đã không ngừng phát triển trong nhiều thập niên, đặc biệt trong thời gian vừa qua. Dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan cho thấy, xuất khẩu các sản phẩm E&E tăng tốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4-2020, do đại dịch Covid-19, buộc mọi người phải làm việc từ xa và quen với thương mại điện tử và các nền tảng kỹ thuật số hơn.

Xuất khẩu E&E của Thái Lan tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 3 đầu năm 2020 so với mức tăng 1% cùng kỳ năm 2019. Các sản phẩm E&E đã thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu của Thái Lan trong nhiều thập niên, chiếm 1/4 tổng doanh thu xuất khẩu của nước này mỗi năm. Hệ sinh thái ngành E&E sôi động của Thái Lan là kết quả của quá trình phát triển và chuyển giao công nghệ không ngừng của các công ty đa quốc gia trong 5 thập niên qua.

Chuỗi cung ứng ngành E&E của Thái Lan hiện bao gồm hơn 2.500 doanh nghiệp, sử dụng khoảng 753.000 công nhân. Sự nổi bật của Thái Lan trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành E&E được chứng minh bằng thực tế là quốc gia này xuất khẩu các thành phần quan trọng như ổ đĩa cứng (HDD) và mạch tích hợp (IC) chiếm 1/3 nhu cầu toàn cầu mỗi năm. Việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng theo hướng kết nối cao hơn đã thúc đẩy Thái Lan sản xuất các ổ cứng và vi mạch phức tạp hơn, chẳng hạn như ổ cứng được trang bị cảm biến, ổ đĩa trạng thái rắn (SDD), đơn vị vi mạch nhỏ hơn, chất bán dẫn, vi điện tử.

Thái Lan hiện là nhà sản xuất máy in 3D cá nhân và máy tính để bàn lớn nhất trên thế giới, chiếm 1/4 thị phần toàn cầu. Nước này cũng nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện lớn nhất trong khu vực, với hơn 1.060 nhà máy sản xuất thiết bị điện trên khắp đất nước, góp phần đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu máy điều hòa và máy giặt lớn nhất thế giới và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu của nhiều loại đồ điện gia dụng khác.

Thái Lan được xếp hạng cạnh tranh thứ 21/190 nền kinh tế theo chỉ số của Ngân hàng Thế giới, chỉ đứng sau Singapore tại khu vực Đông Nam Á. E&E là một trong 12 ngành mục tiêu được Chính phủ Thái Lan xác định là động lực tăng trưởng mới, với ưu tiên dành cho các nỗ lực nhằm phát triển hơn nữa kỹ năng của người lao động và thúc đẩy đầu tư vào các ngành này. Khi công nghệ tiếp tục thúc đẩy thế giới hướng tới khả năng kết nối Internet cao hơn, chuỗi cung ứng E&E của Thái Lan và lực lượng lao động đã sẵn sàng để thích ứng với ngành công nghiệp điện tử thông minh.

Đất nước Chùa Vàng cũng có hơn 60 học viện công và tư, cùng một lực lượng lao động có kỹ năng và phù hợp với nhu cầu của ngành E&E. Chính phủ Thái Lan đã xác định điện tử thông minh là một trong những ngành đóng vai trò là nguồn tăng trưởng kinh tế quan trọng trong những thập niên tới.

Tin cùng chuyên mục