Thái Lan thu hút nguồn lực nước ngoài qua thị thực dài hạn

Chính phủ Thái Lan ngày 19-1 đã thông qua các biện pháp nhằm thu hút người nước ngoài có kỹ năng cao hoặc giàu có ở lại Thái Lan lâu dài. Theo đó, thị thực (visa) cấp cho họ có thời hạn lên đến 10 năm.
Thái Lan là một trong những điểm đến hàng đầu của người về hưu trên thế giới
Thái Lan là một trong những điểm đến hàng đầu của người về hưu trên thế giới

Chính phủ Thái Lan đang hướng đến mục tiêu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia có tay nghề cao và những người về hưu giàu có trong nỗ lực phát triển nền kinh tế bị sụt giảm do dịch Covid-19.

Theo bà Rachada Dhnadirek, Phó Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, mặc dù thị thực cấp cho những người đủ tiêu chuẩn sẽ là thị thực 10 năm, nhưng phải gia hạn sau năm thứ năm. Công dân nước ngoài phải nộp đơn xin cấp chứng chỉ năng lực.  

Sau khi được cấp chứng chỉ năng lực, công dân nước ngoài có thể nộp đơn xin thị thực cư trú dài hạn cho bản thân và vợ/chồng của họ. Mỗi người đủ điều kiện xin thị thực loại này có thể kèm tối đa 3 thành viên gia đình. Thị thực có chi phí 10.000 baht (hơn 300 USD)/người/năm, và người sở hữu thị thực sẽ vẫn phải báo cáo nơi cư trú của họ cho chính quyền mỗi năm một lần, thay vì 90 ngày/lần như các loại thị thực thông thường. 

Những ưu đãi này dành cho các chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết, nhiều thành phố trên khắp Thái Lan được coi là điểm đến làm việc ưa thích vì chi phí sinh hoạt thấp và có nhiều điểm tham quan thiên nhiên.

Ông Yuthasak khuyên các nhà khai thác du lịch và lĩnh vực khách sạn chuẩn bị cho sự gia tăng nhu cầu lưu trú dài hạn và thuê phương tiện đi lại. Các doanh nghiệp Thái Lan vào năm 2022 sẽ ưu tiên các vị trí việc làm cho phép họ duy trì mô hình làm việc từ xa, đồng thời gia tăng giá trị trong các lĩnh vực dẫn đến lợi nhuận nhanh hơn - như chuyên gia về thu hút khách hàng trực tuyến.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này không cần đến văn phòng, nhưng họ có thể giúp các công ty thu hút khách hàng trực tuyến để đạt được mục tiêu bán hàng. Loại công việc thứ hai có nhu cầu cao sẽ là các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin. Các nhân công có kỹ năng cao khác gồm những người trong lĩnh vực sản xuất, chẳng hạn như kỹ sư sản xuất và chuyên gia kiểm soát chất lượng. 

Về việc thu hút người về hưu giàu có từ nước ngoài, theo trang web Internationalliving.com, Thái Lan là điểm đến tốt nhất ở châu Á và đứng thứ 11 trên thế giới. Theo trang web, bảng xếp hạng và chỉ số dựa trên các yếu tố khác nhau; bao gồm chi phí sinh hoạt, thực phẩm, chi phí y tế, thị thực, thời tiết, truyền thống và văn hóa.

Bangkok, Chiang Mai và Hua Hin là 3 thành phố hàng đầu được người nghỉ hưu nước ngoài lựa chọn đến sống với các chi phí sinh hoạt khác nhau, trung bình từ 1.000USD trở lên mỗi tháng. Trang web cho biết, Thái Lan luôn được yêu thích đối với những người nghỉ hưu từ khắp nơi trên thế giới vì đất nước này không chỉ có những bãi biển, các điểm tham quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có nhiều tiện ích và người dân thân thiện. Thái Lan cũng nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, giá cả phải chăng, là một trong những điều đầu tiên người nghỉ hưu tìm kiếm để có cuộc sống lành mạnh và an toàn sau khi nghỉ hưu .

Tin cùng chuyên mục