Thái Lan nỗ lực vượt suy thoái

Ngày 17-3, truyền thông Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Thái Lan trấn an dân chúng rằng, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) vẫn còn không gian chính sách tiền tệ cho những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo. 

Đồng thời, BOT sẽ lưu ý đến việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất khẩn cấp trong cuộc họp sắp tới của cơ quan này.

Cùng ngày, Ngân hàng Kasikorn Thái Lan dự báo giá đồng baht sẽ ở mức 31,5 - 32 baht đổi 1 USD trong tuần từ ngày 16 đến 20-3. Việc đồng baht suy yếu phù hợp với xu hướng biến động các loại tiền tệ khác trong khu vực. Đồng tiền này đã chạm mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, ở mức 32,09 baht/USD.

Trong bối cảnh diễn ra cuộc chiến về giá dầu thô thế giới giữa Saudi Arabia và Nga do không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng cùng với việc Tổ chức Y tế Thế giới công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu đã gây áp lực đối với cổ phiếu tại Thái Lan.

Chứng khoán Thái Lan sụt giảm mạnh nhất kể từ năm 2006, với chỉ số SET đóng cửa cuối tuần qua ở mức 1.128,91 điểm, giảm 17,27%. Nhằm khôi phục niềm tin, Chính phủ Thái Lan sẽ đầu tư hơn 65% Quỹ siêu tiết kiệm (SSF) vào các công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan đồng thời sẽ cung cấp lợi ích thuế tốt hơn để thu hút đầu tư công vào SSF.

Trước đó, Bloomberg dẫn lời các chuyên gia nhận định, nền kinh tế thứ hai Đông Nam Á có quy mô 500 tỷ USD và phụ thuộc vào xuất khẩu thực ra đã lao đao vì thương chiến Mỹ - Trung trước khi dịch Covid-19 gây tác động. Bên cạnh đó, đợt hạn hán khắc nghiệt nhất trong nhiều thập niên qua và việc đồng baht tăng giá bất chấp các nỗ lực kiềm chế của chính phủ vào thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát cũng khiến kinh tế Thái Lan tổn thất nặng nề. “Thời điểm trước khi dịch bùng phát, nguy cơ nền kinh tế Thái Lan suy thoái đã rất rõ ràng”, Bloomberg nhận định.

Ngoài những yếu tố trên, nền kinh tế Thái Lan được dự báo sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong quý 1 và quý 2 còn do việc chậm ban hành dự luật ngân sách năm 2020. Truyền thông Thái Lan vài ngày trước dẫn dự báo của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế thuộc ngân hàng SCB (EIC) đánh giá kinh tế Thái Lan sẽ suy thoái trong giai đoạn nửa đầu năm 2020 với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm chỉ đạt ở mức -0,3%.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, mức tăng trưởng kinh tế Thái Lan được dự báo là 1,8%. Tới cuộc họp hồi tháng 2 vừa qua, BOT đã cắt giảm lãi suất chính sách 0.25 điểm phần trăm xuống mức 1%, thấp chưa từng có trong lịch sử.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính sách tài khóa (FPO) Lavaron Sangsnit cho biết, việc cắt giảm lãi suất cộng với các biện pháp hỗ trợ mới được Bộ Tài chính nước này đưa ra cùng các biện pháp sẽ được triển khai trong giai đoạn sắp tới hy vọng sẽ giúp kinh tế nước này không rơi vào tình trạng suy thoái.

Tin cùng chuyên mục