Thái Lan muốn trở thành trung tâm đường sắt xuyên ASEAN

Chính phủ Thái Lan đang theo đuổi kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc nối nước này với những quốc gia khác trong khu vực, vươn tới Singapore và Trung Quốc. 
Thái Lan muốn trở thành trung tâm đường sắt xuyên ASEAN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan Pailin Chuchottaworn cho biết, người dân Thái Lan có thể lên tàu hỏa cao tốc từ một nhà ga ở quận Bang Sue của Bangkok để tới Bắc Kinh và Singapore. Điều này hoàn toàn khả thi nếu việc xây dựng 4 tuyến tàu cao tốc Shinkansen (ảnh) được hoàn tất và nhà ga ở quận Bang Sue sẽ là trung tâm của hệ thống đường sắt xuyên ASEAN.

Chính phủ Thái Lan nhấn mạnh, các đoàn tàu cao tốc sẽ là tâm điểm trong hệ thống cơ sở hạ tầng mới của đất nước. Đây sẽ là lần đầu tiên Thái Lan có một hệ thống giao thông hiện đại như vậy, với tổng chiều dài lên tới 3.193km và chi phí xây dựng khoảng 2.007 tỷ baht. Hệ thống đường sắt này sẽ nối Bang Sue với Chiang Mai ở phía Bắc, Lào ở phía Đông Bắc, Campuchia ở phía Đông và Malaysia ở phía Nam. Thêm vào đó, các tuyến đường sắt nói trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Thái Lan tiến lên trong dài hạn. 

Theo kế hoạch, Bang Sue sẽ là một nhà ga 4 tầng lớn nhất ASEAN, được xây dựng trên một diện tích rộng 300.000m², xung quanh là những khu vực thương mại. Nhà ga này sẽ được kết nối với các tuyến đường sắt đô thị ở Bangkok và các các tuyến đường sắt liên tỉnh của Thái Lan. Theo ông Ratthaphum Parichatpricha, kỹ sư trưởng thuộc Viện Kỹ thuật Thái Lan, ASEAN có thể chuyển từ người sử dụng thành người phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao nếu khối này tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải và liên quan. Chính phủ Thái Lan cũng đang chuẩn bị cho một hiệp định mới về các tiêu chuẩn trong ngành đường sắt với Malaysia, Việt Nam và Indonesia vì những nước này cũng đang dành ngân sách lớn để xây dựng những phương thức vận tải đường sắt mới, từ các hệ thống tàu cao tốc tới tàu điện ngầm.

Tin cùng chuyên mục