Thái Lan mạnh tay xử lý nạn nhập cư trái phép

Thái Lan đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc tăng cường truy quét những người nhập cư bất hợp pháp và những kẻ buôn người. Bởi các ổ dịch mới được phát hiện có liên quan đến việc sử dụng lao động nhập cư.
Cảnh sát Thái Lan kiểm tra người nhập cư từ Myanmar
Cảnh sát Thái Lan kiểm tra người nhập cư từ Myanmar

Thái Lan đang đối phó với làn sóng dịch Covid-19 thứ ba, với số ca mắc Covid-19 hàng ngày trung bình 1.500 - 2.000 và tổng số người tử vong là 421 (tính đến hết ngày 9-5, theo worldometer).

Ông Thiravat Hemachudha, Giám đốc Trung tâm Khoa học y tế về các bệnh mới nổi tại khoa Y Đại học Chulalongkorn, lo ngại rằng, các biến thể của virus SARS-CoV-2 hiện đang tàn phá Ấn Độ có thể gây ra đợt bùng phát dịch thứ 4 ở Thái Lan. Các quốc gia xung quanh Thái Lan cũng đang đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 mới và biên giới Thái Lan - Myanmar là mối quan ngại nghiêm trọng nhất. Theo Tiến sĩ Thiravat, trong vài tháng tới, nếu biên giới không được kiểm soát tốt và không có biện pháp cứng rắn nào được áp dụng ở Bangkok và các tỉnh lân cận, làn sóng dịch thứ 4 sẽ khủng khiếp hơn.

Tiến sĩ Kiattiphum Wongrajit, Thư ký thường trực của Bộ Y tế công cộng Thái Lan, cho biết, các cụm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở các doanh nghiệp sử dụng lao động nhập cư. Các địa phương của Thái Lan hiện đã được cảnh báo để sàng lọc người lao động về nước và những người đến từ các khu vực có nguy cơ.

Người sử dụng lao động cũng đã được yêu cầu ngừng di chuyển người lao động để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Các nhà chức trách Thái Lan đã bắt giữ 15.378 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia, Lào, Malaysia và Myanmar trong 4 tháng đầu năm 2021. Bất chấp việc lực lượng an ninh tăng cường tuần tra biên giới, số vụ đưa người vượt biên bất hợp pháp vẫn diễn ra hàng ngày.

Theo Báo Bangkok Post, Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh (IB) Thái Lan Sompong Chingduang cho biết, IB vẫn chưa mở lại bất kỳ cửa khẩu biên giới nào. IB hiện đang phối hợp với các cơ quan an ninh khác như cảnh sát tuần tra biên giới và quân đội để tăng cường giám sát biên giới nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của người di cư bất hợp pháp. Người nhập cảnh bất hợp pháp sẽ bị truy tố theo luật nhập cư, luật ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm và sắc lệnh khẩn cấp. Những đối tượng này phải chịu án tù đến 2 năm hoặc bị phạt tiền đến 40.000 baht (1.285USD).

Theo các chuyên gia y tế Thái Lan, cùng với chiến dịch ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp và đẩy mạnh tiêm vaccine Covid-19, chính phủ cần phải khắc phục những điểm yếu trong các ứng dụng truy tìm dấu vết dịch. 

Ở Thái Lan, hiện có 3 ứng dụng phổ biến được sử dụng để giúp ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 là: Thai Chana (Thais Win), Mor Chana (Doctors Win) và Mor Prom (Doctors Ready).

Cả 3 ứng dụng này đều được sử dụng ở mức trung bình và lẽ ra phải được quảng bá tốt hơn. Hai ứng dụng đầu tiên được phát triển vào khoảng giữa năm 2020.

Mor Prom, được Bộ Y tế công cộng Thái Lan giới thiệu vào đầu tháng 5, cho phép mọi người đặt lịch tiêm chủng cũng như thu thập dữ liệu và cảnh báo người dùng khi họ ở gần người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Hơn 50 triệu người đã tải xuống cả 2 ứng dụng Thai Chana và Mor Prom.

Riêng ứng dụng Mor Chana chỉ có 9,84 triệu người tải xuống nhưng có tới 46.272 cảnh báo liên quan đến dịch Covid-19 được đưa ra tính đến ngày 26-4. Các chuyên gia y tế Thái Lan kêu gọi nhà chức trách nên cải thiện hiệu quả, giao diện người dùng và hồ sơ của cả các ứng dụng nói trên.

Hiện tại, đa số người dân Thái Lan dựa vào các bài đăng trên mạng Line và các nền tảng truyền thông xã hội khác để tìm hiểu về các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mắc Covid-19.

Tin cùng chuyên mục