Thái Lan kiểm soát chặt truyền thông và mạng xã hội

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha vừa chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát thông tin trên mạng xã hội và truyền thông, đặc biệt là báo mạng.

 

Mục đích của việc tăng cường giám sát là nhằm ngăn chặn thông tin xấu, gây rối loạn xã hội và ảnh hưởng an ninh quốc gia. Theo Luật Tội phạm máy tính vừa được nước này sửa đổi, người bị kết tội phỉ báng hoặc đăng thông tin làm tổn hại, đe dọa an ninh quốc gia có thể ngồi tù đến 10 năm, bên cạnh mức phạt tiền lên đến 200.000 baht (tương đương hơn 6.000 USD). Cơ quan chính phủ cũng được quyền đóng các trang web bị cho là đăng thông tin sai lệch, gây tổn hại an ninh quốc gia và trật tự, đạo đức xã hội. 
Thái Lan kiểm soát chặt truyền thông và mạng xã hội ảnh 1 90% người dùng Internet ở Thái Lan sử dụng điện thoại thông minh. (Ảnh: Thailand Business News)
 Trong một diễn biến khác, nhằm hướng tới một “xã hội không tiền mặt”, Chính phủ Thái Lan đã bật đèn xanh cho việc sử dụng mã phản hồi nhanh (QR) trong các giao dịch điện tử trên cả nước. Các quán ăn đường phố nổi tiếng sẽ là nơi đầu tiên áp dụng phương thức thanh toán hiện đại này. 

Tin cùng chuyên mục