Thái Lan không có kế hoạch thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck

Bà Yingluck đã không xuất hiện trong phiên luận tội cuối cùng tại Tòa án Tối cao Thái Lan sáng 25-8, gây bất ngờ cho hàng ngàn người ủng hộ bà tập trung trước tòa.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và người ủng hộ trước Tòa án Tối cao ở Bangkok sau phiên điều trần ngày 1-8-2017. Ảnh: AP
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và người ủng hộ trước Tòa án Tối cao ở Bangkok sau phiên điều trần ngày 1-8-2017. Ảnh: AP
Các thành viên cấp cao đảng Pheu Thai của Yingluck nói bà đã sang Dubai ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nhưng Chính phủ Thái Lan không xác nhận bà đang ở đâu.
Ngày 29-8, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai nói với báo giới rằng Thái Lan không có kế hoạch thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck, sau khi bà trốn khỏi nước này trước khi tòa án phán quyết.
Khi được hỏi Bộ Ngoại giao có thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck hay không, Ngoại trưởng Don nói: "Vấn đề vẫn chưa được đưa lên Bộ. Ngoại trưởng vẫn chưa giải quyết vấn đề này".
Bà Yingluck, 50 tuổi, em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, là nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan được bầu năm 2011.
Bà Yingluck mang 2 hộ chiếu Thái Lan, một phổ thông và một ngoại giao, và được cho là còn sở hữu hộ chiếu thứ 3 của nước ngoài.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan nói ông không thể xác nhận bà Yingluck có hộ chiếu nước ngoài hay không.
Cựu Thủ tướng Thaksin sở hữu hộ chiếu Montenegro. Ông đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 và đã trốn khỏi Thái Lan để tránh án tù năm 2008 liên quan tham nhũng trong một vụ kiện đất đai mà ông gọi là do động cơ chính trị.
Ông Thaksin có một ngôi nhà ở Dubai nhưng thường xuyên đi lại nhiều nơi, đặc biệt là Singapore và Hồng Công (Trung Quốc), để gặp 3 con, theo thông tin của các thành viên gia đình Shinawatra đăng trên mạng xã hội.
Bà Yingluck buộc phải từ chức vài ngày trước cuộc đảo chính tháng 5-2014, sau khi tòa án tuyên bà phạm tội lạm quyền.
Tòa án Tối cao Thái Lan sẽ ra phán quyết vào ngày 27-9. Bà Yingluck đối mặt 10 năm tù nếu tòa tuyên có tội trong việc quản lý chương trình trợ giá gạo, một chính sách chủ đạo khi bà nắm quyền, mua gạo cao hơn giá thị trường và chủ yếu dành cho nông dân ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan, các khu vực ủng hộ nhà Shinawatra.
Chính phủ hiện nay của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cáo buộc chương trình trợ giá thời bà Yingluck đã dẫn đến gạo tồn kho đến 18 triệu tấn, khiến Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và gây thua lỗ 8 tỷ USD, Reuters cho biết.

Tin cùng chuyên mục