Thái Lan hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Giới chức Thái Lan ngày 31-10 cho biết nước này đã hủy các hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi rời khỏi Thái Lan cách đây 2 tháng. 
 Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
"Tất cả các hộ chiếu của bà Yingluck đều đã được hủy bỏ", Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai trả lời các phóng viên tại Bangkok vào ngày 31-10.
Bà Yingluck có tổng cộng 4 cuốn hộ chiếu, trong đó là 2 cuốn hộ chiếu cá nhân và 2 cuốn còn lại là hộ chiếu ngoại giao. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan, quyết định thu hồi hộ chiếu sẽ giúp hạn chế việc đi lại của bà Yingluck.
Cơ quan chức năng Thái Lan cũng đã liên lạc với Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để phối hợp truy tìm tung tích của bà yingluck nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chỗ ở của bà.
"Chưa có một quốc gia nào phản hồi hoặc nói rằng họ biết bà Yingluck đang ở đâu", tướng Srivara Ransibrahmanakul, phó tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, cho biết.
Theo ông Pramudwinai, có nguồn tin cho rằng bà Yingluck đang ở Anh song chưa thể xác định là thành phố nào. 
Phó Cảnh sát trưởng Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul cho biết nhà chức trách đang xác minh tung tích của cựu Thủ tướng Yingluck để có thể tiến hành dẫn độ. Tuy nhiên, hiện chưa có quốc gia nào phản hồi về sự hiện diện của bà Yingluck. 
Ngày 27-9 vừa qua, Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án vắng mặt bà Yingluck, với mức án 5 năm tù giam do sao nhãng quản lý chương trình trợ giá gạo.
Trước đó, bà Yingluck đã không xuất hiện tại phiên xét xử ngày 25-8. Ngay sau đó, có thông tin bà đã bỏ trốn.
Cảnh sát Thái Lan ngày 5-9 công bố các bằng chứng liên quan việc cựu Thủ tướng Yingluck trốn khỏi đất nước. Các trợ lý của bà Yingluck cũng cho biết bà đã rời khỏi Thái Lan. Nhà chức trách Thái Lan đã phát lệnh bắt giữ cựu quan chức này.

Tin cùng chuyên mục