Thái Lan hủy dự án nổ đá trên sông Mekong

Ngày 8-2, tờ Bangkok Post đưa tin Chính phủ Thái Lan đã chính thức yêu cầu hủy dự án nổ đá trên dòng sông Mekong với tên gọi Dự án cải thiện giao thông đường thủy Lancang - Mekong.

Quyết định của Chính phủ Thái Lan là kết quả của nhiều thập niên vận động bởi các cộng đồng người Thái Lan sống dọc theo sông Mekong và các nhà hoạt động môi trường, nhằm nêu lên những lo ngại về tác động tiêu cực của dự án đối với sông Mekong.

Dự án nổ đá sông Mekong đã nằm trong chương trình nghị sự của Chính phủ Thái Lan trong gần 20 năm qua. Năm 2000, Trung Quốc, Myanmar, Lào và Thái Lan ký Hiệp định về vận tải đường thủy thương mại trên sông Lan Thương - Mekong với mục tiêu loại bỏ những thác, gềnh trên những khúc sông Mekong thông qua việc nạo vét và cho nổ đá nhằm cho phép tàu thuyền tải trọng 500 tấn di chuyển quanh năm giữa tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới biên giới Thái Lan - Lào và Luang Prabang ở Lào. Kể từ đó, dự án đã được thực hiện trên những khúc sông Mekong ở Trung Quốc, Myanmar và dọc theo biên giới với Lào tới tận biên giới Thái Lan ở vùng Tam giác Vàng.

Tin cùng chuyên mục