Thái Lan đầu tư dịch vụ ăn theo ô tô điện

Nắm bắt được xu thế sử dụng ô tô điện, Công ty Kinh doanh bán lẻ và dầu mỏ của Thái Lan (PTTOR) chuẩn bị khai trương hàng trăm quán cà phê và nhiều dịch vụ khác tại các trạm sạc điện. 
Một trạm sạc ô tô điện tại Thái Lan
Một trạm sạc ô tô điện tại Thái Lan

Công ty Kinh doanh bán lẻ và dầu mỏ của Thái Lan (PTTOR) với mạng lưới trạm xăng lớn nhất Thái Lan đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào dự án này.

Bà Jiraporn Kaosawad, Giám đốc điều hành của PTTOR, cho biết, chuỗi Cafe Amazon (chuỗi cửa hàng cà phê số 1 Thái Lan) cần được mở rộng hơn để tối đa hóa lợi nhuận từ mạng lưới các trạm sạc điện. Tương lai, người lái xe trong thời gian đợi sạc ô tô sẽ được phục vụ nhiều dịch vụ như giải khát, mua sắm…

Chiến lược kinh doanh mới của PTTOR xuất phát từ việc các chính phủ và tổ chức quốc tế thúc đẩy sử dụng ô tô điện trên quy mô lớn nhằm hạn chế lượng khí thải gây biến đổi khí hậu.

Mạng lưới của PTTOR hiện có 2.000 trạm xăng trên khắp Thái Lan. Họ có kế hoạch mở thêm 500 trạm nữa vào năm 2025 và tăng nhanh số lượng các trạm bao gồm dịch vụ sạc ô tô điện lên 300 vào năm 2022 so với con số 30 hiện nay.

Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch đưa 1,05 triệu ô tô điện lưu thông trên đường vào năm 2025 so với mức hiện tại khoảng 200.000 chiếc. Chắc chắn, kế hoạch của PTTOR mở rộng dịch vụ ra ngoài lĩnh vực dầu mỏ đòi hỏi phải đầu tư nhiều. Hiện hoạt động kinh doanh dầu mỏ vẫn chiếm 90% doanh thu của họ.

Theo bà Jiraporn, PTTOR có kế hoạch đầu tư 74 tỷ baht (2,39 tỷ USD) trong 5 năm để mở rộng sang những lĩnh vực phi dầu mỏ. Chuỗi Cafe Amazon khởi đầu vào năm 2002 chỉ là cửa hàng cà phê, bánh quy và các mặt hàng khác phục vụ lái xe tại các trạm xăng, sau đó phát triển thành chuỗi 3.000 cửa hàng giống như Starbucks, trung tâm mua sắm và các cửa hàng bách hóa.

Tin cùng chuyên mục