Thái Lan chi 50 tỷ baht cho học sinh nông thôn

Nội các Thái Lan vừa thông qua khoản ngân sách trị giá 50 tỷ baht (1,5 tỷ USD) để cải thiện chất lượng của 8.000 trường tiểu học và trung học cơ sở tại các vùng nông thôn trên toàn quốc trong giai đoạn 2020-2022.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nataphol Teepsuwan cho biết, nước này muốn thu hẹp khoảng cách nhằm cải thiện chất lượng giáo dục. Dự kiến, mỗi làng xã sẽ có một trường được chọn là trường điểm và sẽ được tài trợ để cải thiện chất lượng giảng dạy.

Thái Lan chi 50 tỷ baht cho học sinh nông thôn ảnh 1 Một lớp học vùng nông thôn Thái Lan               Ảnh: UNICEF
Để cải thiện các kỹ năng ngoại ngữ của học sinh, ông Nataphol cho biết Bộ Giáo dục có kế hoạch thuê thêm nhiều giáo viên tiếng Anh bản xứ và những giáo viên nói những ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi như tiếng Trung. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nataphol gần đây đã kêu gọi đại sứ quán nước ngoài giúp tìm các giáo viên bản xứ có thể dạy ngoại ngữ cho học sinh Thái Lan theo các chương trình hợp tác chính phủ. Hiện có khoảng 7.000 giáo viên nước ngoài tại các trường học ở Thái Lan nhưng số lượng đó vẫn chưa đủ, phải cần thêm khoảng 10.000 giáo viên nước ngoài nữa. Để dạy học ở Thái Lan, giáo viên nước ngoài phải được đào tạo chuyên nghiệp và tốt nhất là có chứng nhận dạy ngoại ngữ.


Ngoài mục tiêu cải thiện các kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh, ngân sách vừa được thông qua cũng sẽ được sử dụng để cải thiện các kỹ năng số và môi trường học đường, cơ sở vật chất và quản trị. Bộ Giáo dục Thái Lan hy vọng có thể bắt đầu kế hoạch 3 năm nói trên vào đầu năm học tới. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch Covid-19 chưa được cải thiện để người nước ngoài có thể nhập cảnh Thái Lan tự do thì Bộ sẽ phải tìm đến những giáo viên Thái Lan có thể dạy tiếng Anh và tiếng Trung để thay thế.

Tin cùng chuyên mục