Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang

Phương án mà quân đội Thái Lan đưa ra cung cấp thực phẩm và nước uống cho đội bóng trong một thời gian dài để các huấn luyện viên có thời gian đào tạo kỹ năng lặn bình hơi cho họ. Thời gian này có thể mất đến 4 tháng.

>> Video: Đội bóng được tìm thấy trong hang. Nguồn: USA Today
Sáng 3-7, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn thông báo chiến dịch cứu hộ các thành viên đội bóng bị kẹt trong hang Tham Luang đã thành công bước đầu nhưng vẫn chưa kết thúc và nhà chức trách nước này sẽ triển khai các biện pháp thận trọng nhất để đảm bảo việc di chuyển những người mắt kẹt ra ngoài an toàn.
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 1 Hình ảnh các thành viên đội bóng và HLV của họ được tìm thấy tại hang Tham Luang
Phát biểu tại cuộc họp báo sáng cùng ngày ông Narongsak nói rằng vẫn còn nhiều thách thức để có thể đưa “những người đàn ông can đảm” này ra ngoài do nước vẫn ngập trong hang khá sâu và tình hình sức khỏe của các thành viên đội bóng này dù được đánh giá ban đầu là vẫn ổn định tuy nhiên các dấu hiệu cho thấy họ cũng đã kiệt sức vì không được ăn uống gần 10 ngày.
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 2 Tỉnh trưởng Chiang Rai phát biểu trong buổi họp báo sáng 3-7. Ảnh: Bangkokpost
Ông cho biết 16 lính đặc nhiệm hải quân Thái Lan đã được cử đến ngách hang tìm thấy những người mắc kẹt để giúp trấn an và đảm bảo cấp cứu kịp thời. Những loại thức ăn lỏng và nước sạch cũng đã được mang tới.
Ông cho biết việc chuẩn bị cho họ rời khỏi hang sẽ mất vài ngày và cách thức tối ưu vẫn đang được cân nhắc trong khi đó các công tác cứu hộ hỗ trợ khác như thăm dò địa hình, bơm chống ngập vẫn được tiếp tục bình thường.
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 3 Một người mẹ xem video của con trai và các thành viên của đội bóng sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy họ. Ảnh: Reuters
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 4 Một người mẹ xem video của con trai và các thành viên của đội bóng sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy họ 
Ông cũng bày tỏ sự cảm kích trước những hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga, Bỉ, Nhật Bản, Australia, Lào và Israel đồng thời nói rằng yếu tố quyết định cho sự thành công của chiến dịch giải cứu này là việc phối hợp tốt của nhóm tham gia cứu hộ.
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 5 Lực lượng cứu hộ quốc tế tham gia tìm kiếm
Trong khi đó, quân đội Thái Lan cho biết việc di chuyển các nạn nhân mắc kẹt ra ngoài có thể mất khá nhiều thời gian bởi lối ra ngoài hang rất phức tạp và họ sẽ phải lặn qua những đoạn hang ngập nước tới 5m.
Phương án mà quân đội Thái Lan đưa ra cung cấp thực phẩm và nước uống cho đội bóng trong một thời gian dài để các huấn luyện viên có thời gian đào tạo kỹ năng lặn bình hơi cho họ. Thời gian này có thể mất đến 4 tháng.
Trước đó, ngày 2-7 tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osottanakorn xác nhận đội cứu hộ đã tìm thấy 12 nam thiếu niên, tuổi từ 11 đến 16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi mất tích từ tối 23-6. Tất cả đều an toàn. 
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 6 Các thành viên đội bóng và huấn luyện viên của họ đến các hang động bằng xe đạp sau khi tập bóng ngày 23 -6. Ảnh: Facebook 
Theo ông Narongsak, lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ chặt chẽ cho đến khi họ có thể di chuyển khỏi hang.
Lực lượng cứu hộ đã triển khai hoạt động tìm kiếm từ ngày 24-6 ngay sau khi phát hiện xe đạp cùng giày đá bóng của đội tại miệng hang Tham Luang. Lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan (NAVY Seal) cũng đã có mặt ngay từ đầu tham gia cứu hộ. 
Thái Lan: Cần thêm thời gian để đưa đội bóng bị kẹt ra khỏi hang ảnh 7 Các thành viên trong gia đình của các nạn nhân đã cắm trại bên ngoài cửa hang từ khi họ mất tích và vui mừng khi được thông báo đã tìm thấy cả đoàn. Ảnh: Bangkokpost
Ngày 27-6, theo lời đề nghị của Chính phủ Thái Lan, 30 lính đặc nhiệm Mỹ với trang thiết bị chuyên dụng thuộc Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (INDOPACOM) và một nhóm thợ lặn người Anh đã bắt đầu tham gia tìm kiếm, cứu hộ.
Nằm trong công viên rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Noon, hang động Tham Luang là một địa điểm du lịch mạo hiểm ở Thái Lan và thường đóng cửa trong mùa mưa kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12. 
Theo quy định, du khách vào hang chỉ được phép đi sâu tối đa 700m, tuy nhiên, lực lượng chức năng Thái Lan xác định đội bóng trên đã đi sâu hơn quy định.

Tin cùng chuyên mục