Thái Lan cạn nước, Singapore sợ bị chìm

Sáng 18-7, tại tỉnh Nakhon Phanom, nước sông Mekong chỉ cao khoảng 3-4m. Trước đó, ngày 17-7, mực nước sông Mekong tại trạm thủy văn Nong Khai đã xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua, còn 0,8m. Trong khi đó, tại vùng Đông Bắc, nước sông Mekong đang cạn nhanh chóng và tác động đến những con sông khác ở Thái Lan.
Mực nước giảm mạnh tại một hồ chứa ở Đông Bắc Thái Lan Ảnh: Chiangrai Times
Mực nước giảm mạnh tại một hồ chứa ở Đông Bắc Thái Lan Ảnh: Chiangrai Times

 Báo Bangkok Post dẫn số liệu của Văn phòng Tài nguyên nước quốc gia (ONWR) công bố ngày 17-7 cho thấy, mực nước trong những hồ chứa lớn chỉ ở khoảng 38% ở miền Bắc, 33% ở Đông Bắc, 22% ở đồng bằng miền Trung, 35% ở miền Đông, 67% ở miền Tây và 60% ở miền Nam. Nếu không có mưa, hồ chứa của đập Pasak Jolasid - hồ chứa nước lớn nhất ở miền Trung Thái Lan sẽ cạn trong vòng 30 ngày tới.

Trước tình hình này, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan (RID) đã đưa ra những biện pháp hỗ trợ để đảm bảo cung cấp đủ nước cho các hộ gia đình; yêu cầu các chi nhánh địa phương của cơ quan này cũng như những nhà máy thủy điện tuân thủ nghiêm túc các kế hoạch quản lý nước và chỉ đạo nhà chức trách triển khai sẵn thiết bị, máy bơm và xe chở nước để cung cấp nước cho những vùng bị hạn hán.

Trong khi đó, Singapore đang tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu với khoản đầu tư trị giá 294 triệu USD để bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống thoát nước trong 2 năm tới và 7 triệu USD cho chương trình nghiên cứu mực nước biển quốc gia trong 5 năm, qua đó thúc đẩy phát triển các dự án nhằm ngăn chặn mực nước biển dâng.

Ngoài ra, để tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, Singapore đã phát động một chương trình trồng cây rộng khắp, đưa ra phương án bảo vệ nguồn cung nước trong trường hợp xảy ra sự gián đoạn đột ngột và quyết định xây dựng các dự án mới như nhà ga T5 của sân bay Changi với mức nền cao hơn.

Tin cùng chuyên mục