Thách thức việc xử lý quy hoạch “con” sinh trước, mâu thuẫn quy hoạch “cha” ​

Ở cấp quốc gia mới có quy hoạch sử dụng đất và 4 quy hoạch ngành giao thông được phê duyệt, nhưng đã có địa phương nêu phương án phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất chưa phù hợp với hiện trạng đất. Nhu cầu đất của địa phương với chỉ tiêu đất được phân bổ chưa thống nhất.
Trưởng Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành buổi làm việc
Trưởng Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành buổi làm việc

Sáng 30-3, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” đã làm việc với Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự cuộc làm việc.

Dưới sự điều hành của Trưởng Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Đoàn giám sát đã tập trung thảo luận và yêu cầu Chính phủ giải trình, làm rõ hơn 12 nội dung đã được Đoàn giám sát đề nghị báo cáo bổ sung trước đó.

Đoàn giám sát cũng đã yêu cầu Chính phủ làm rõ hệ thống chính sách pháp luật về quy hoạch có vướng mắc khi triển khai không? Hệ thống chính sách pháp luật về quy hoạch hiện nay có bảo đảm hoàn thành các quy hoạch như tiến độ Chính phủ đề ra và bảo đảm chất lượng hay không? Luật Quy hoạch và các Luật liên quan có bất cập, mâu thuẫn thì có cần phải sửa ngay không; các văn bản hướng dẫn Luật đã đầy đủ chưa, có bất cập gì cần sửa hay không…

Quá trình làm việc của Đoàn giám sát với các bộ, ngành, địa phương cũng cho thấy có những vướng mắc về chính sách, pháp luật; có những vấn đề hầu hết các địa phương đều chưa triển khai được như vấn đề tích hợp, vấn đề đảm bảo tính thống nhất với các quy hoạch cấp trên khi quy hoạch cấp trên chưa được duyệt, cơ sở dữ liệu thông tin để lập quy hoạch thiếu, công tác phối hợp còn bất cập… Do đó, Đoàn giám sát yêu cầu Chính phủ báo cáo làm rõ hơn các nguyên nhân căn bản, cốt lõi và đề xuất giải pháp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong công tác quy hoạch vừa qua.

Toàn cảnh cuộc làm việc 

Theo các thành viên Đoàn giám sát, các quy hoạch nếu được lập đúng và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Luật Quy hoạch sẽ có rất nhiều điểm mới, ưu việt, rất hiệu quả khi tổ chức thực hiện. Nhưng, vấn đề đặt ra là có nhiều vướng mắc chưa thể tháo gỡ ngay. Do đó, có thể lập phê duyệt quy hoạch theo phương pháp mới hay phải củng cố hoàn thiện các điều kiện, dần từng bước hoàn thành các quy hoạch, nhất là hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật và bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực…

Về phương pháp lập quy hoạch, theo Luật Quy hoạch là lập từ trên xuống, các quy hoạch cấp trên lập trước, làm định hướng, căn cứ để lập quy hoạch cấp dưới. Tuy nhiên, triển khai trong thực tiễn có vướng mắc nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 cho phép các quy hoạch lập song song, quy hoạch nào xong trước thì phê duyệt trước, sau khi phê duyệt nếu không thống nhất với quy hoạch cấp trên thì phải điều chỉnh.

Ở cấp quốc gia mới có quy hoạch sử dụng đất và 4 quy hoạch ngành giao thông được phê duyệt, nhưng đã có địa phương nêu phương án phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất chưa phù hợp với hiện trạng đất. Nhu cầu đất của địa phương với chỉ tiêu đất được phân bổ chưa thống nhất. Vừa qua cũng có ý kiến thống nhất các quy hoạch lập song song, phê duyệt các quy hoạch cấp trên trước, làm định hướng, căn cứ để lập quy hoạch cấp dưới, đặc biệt quy hoạch tỉnh phê duyệt sau cùng để đảm bảo đồng bộ, thống nhất. Đây là vấn đề cần tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục