Thách thức sản xuất truyền hình mùa dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chương trình, bộ phim đang ghi hình phải tạm ngưng, trong khi các kế hoạch sản xuất mới không thể triển khai. Một số đơn vị thức thời triển khai hình thức mới, như là cứu cánh vào thời điểm này.  

Khó khăn chồng chất

“Mặc dù đã có sự chuẩn bị từ trước để có một số chương trình (gameshow, phim…) phát sóng trong giai đoạn này, nhưng chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất vẫn là việc không thể sản xuất được các chương trình ở hiện trường khi dịch bệnh tiếp tục kéo dài và thành phố phải thực hiện giãn cách”, ông Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Vietcom Film chia sẻ.

Đơn vị này đang có nhiều chương trình lên sóng như: series Xin chào hạnh phúc, 100 triệu 1 phút, Nhóm nhảy siêu Việt - Vietnam’s Best Dance Crew… nhưng phải ngưng quá trình sản xuất vì dịch bệnh.

Tình hình trễ nhịp xảy ra với rất nhiều đơn vị sản xuất phim và chương trình truyền hình. Đầu tháng 7, nhà sản xuất Đông Tây Promotion thông báo phải dời lịch phát sóng Running Man Vietnam - Chơi là chạy tới giữa tháng 9, thay vì lên sóng vào tháng 7.

“Trước thời điểm giãn cách xã hội, Running Man Vietnam đã hoàn thành ghi hình một số tập. Sau đó, thực hiện đúng quy định giãn cách và đảm bảo phòng chống dịch, ê kíp ngưng ghi hình dù đã được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết từ trước. Điều này đồng nghĩa Running Man Vietnam không thể lên sóng như dự kiến ban đầu”, đại diện Đông Tây Promotion chia sẻ.

Nhiều gameshow như: Lạ lắm à nha, Ca sĩ bí ẩn, Thách thức danh hài, Sàn đấu vũ đạo… cũng phải dừng lịch ghi hình, hay casting. Thậm chí, thay vì lên sóng các tập mới, nhiều đơn vị chấp nhận recap (tóm tắt lại) các đoạn nổi bật, thú vị của một số gameshow để phát sóng. 

Ở lĩnh vực sản xuất phim truyền hình, nhiều bộ phim đang trong quá trình quay cũng phải tạm ngưng như: Mẹ ác ma, cha thiên sứ (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Em ước mình cùng bay (Phan Đăng Di), Giấc mơ của mẹ (Nguyễn Phương Điền)…

Bộ phim Lưới trời (Nguyễn Phương Điền) dù ghi hình xong nhưng cũng gặp ít nhiều khó khăn liên quan đến công tác hậu kỳ. Dù chỉ còn ít ngày trước khi phim đóng máy nhưng ê kíp thực hiện Vợ quan (Nhâm Minh Hiền) cũng tạm dừng. Trước đó, đạo diễn Dũng Nghệ dự kiến bấm máy phim truyền hình mới vào trung tuần tháng 6, sau khi đã chuẩn bị kỹ mọi công đoạn, nhưng hiện không biết khi nào mới có thể quay trở lại.

Thay đổi thức thời

Nhanh như chớp mùa 3 vừa tạo nên bất ngờ dành cho khán giả truyền hình khi lên sóng phiên bản đặc biệt. Thay vì xuất hiện ở phim trường như thường thấy, chương trình chỉ có Trường Giang làm MC và 2 khách mời Lê Dương Bảo Lâm cùng Khả Như. Đáng chú ý hơn, đây là tập được thực hiện tại nhà của từng nghệ sĩ thông qua hình thức kết nối gọi video và được quay lại bằng dụng cụ ghi hình.

Rất nhiều khán giả bày tỏ sự thích thú với phiên bản mới này: “Like cho sự cố gắng và nỗ lực của ê kíp đưa đến một chương trình giải trí trong thời điểm này”, “Ủng hộ chương trình vì đã nỗ lực để mang cho khán giả góc nhìn mới”…    

Tương tự, chương trình Ghép đôi thần tốc hay Bạn muốn hẹn hò cũng được ghi hình theo cách tương tự. Dời lịch phát sóng, ê kíp sản xuất Running Man Vietnam quyết định thực hiện chiến dịch Run From Home, nơi không chỉ các thí sinh của chương trình mà nhiều người nổi tiếng cũng tham gia thực hiện thử thách tập thể dục, nấu ăn tại nhà nhằm lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan và thông điệp bảo vệ bản thân, tăng cường sức khỏe tới mọi người.   

Trên trang cá nhân, MC Phạm Anh chia sẻ, anh vừa xuất hiện trên chương trình Khoảnh khắc cuộc đời được ghi hình theo hình thức trực tuyến. “Nó tạo cảm giác thú vị, gần gũi giống như đang kể chuyện cho bạn bè mình nghe, chứ không phải đang nói chuyện với MC trên sóng truyền hình”, anh nói.

Thách thức sản xuất truyền hình mùa dịch ảnh 1  Chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời" áp dụng hình thức kết nối trực tuyến với các nhân vật  

Các số phát sóng gần đây của chương trình đều thực hiện theo hình thức này, trong đó có những tập đặc biệt có sự xuất hiện của những chuyên gia, y bác sĩ và nghĩa cử cao đẹp trong thời gian giãn cách xã hội như: bác sĩ Thu Sương, Anh Thư, Lê Thị Ngọc Vân, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A, hay chủ sạp rau tại Biên Hòa (Đồng Nai) Phạm Hồng Minh... 

Ông Trần Anh Dũng cho hay: “Đội ngũ sản xuất tận dụng thời gian giãn cách để dành nhiều thời gian hơn cho việc trau chuốt kịch bản, hậu kỳ, tạo ra nhiều nội dung mới phục vụ cho kế hoạch sản xuất trong thời gian tới”. Đặc biệt, hầu hết các ê kíp luôn trong tâm thế chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho ngày trở lại.

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết, từ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện 2 dự án trước đó là Giọt máu vô hình Chống lại số phận cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, anh và ê kíp tự tin để đảm bảo an toàn khi trở lại với công việc.

“Khi rạp phim và sân khấu đóng cửa, khán giả đang đón nhận phim truyền hình, tôi cùng ê kíp càng nỗ lực để khẳng định vị thế phim Việt, xây dựng, củng cố chỗ đứng trong lòng khán giả bằng việc nâng cao chất lượng hơn nữa”, anh nói.

Tin cùng chuyên mục