Thách thức chờ ông Biden

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang Alaska sau khi bang này chuyển sang áp dụng bỏ phiếu qua bưu điện do đại dịch Covid-19.
 Ông Joe Biden đang là ứng viên số 1 của đảng Dân chủ. Ảnh: REUTERS
Ông Joe Biden đang là ứng viên số 1 của đảng Dân chủ. Ảnh: REUTERS

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức của đảng Dân chủ tại Alaska, ông Biden được 55,3% số phiếu ủng hộ và giành 9 trong số 15 phiếu đại cử tri của bang này. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trước khi ứng cử viên Bernie Sanders rút khỏi cuộc đua hồi cuối tuần trước, tức là Thượng nghị sĩ bang Vermont này vẫn nhận được một số phiếu nhất định. 

Với sự rút lui của ông Sanders, cuộc đua vào vị trí chủ nhân Nhà Trắng bước sang một trang mới, đánh dấu chính thức hình thành “cuộc đua song mã” giữa ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ và đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Cộng hòa. Ông Biden đã kêu gọi những người ủng hộ Thượng nghị sĩ Sanders quay sang ủng hộ chiến dịch tranh cử của mình, sau khi ông đã nhận được sự ủng hộ của các cựu đối thủ khác như các Thượng nghị sĩ Kamala Harris và Amy Klobuchar, cùng cựu Thống đốc bang Indiana, Pete Buttigieg.

Tuy nhiên, theo Le Monde, dù rào cản là ông Sanders không còn nữa, cựu Phó tổng thống 77 tuổi Biden vẫn còn rất nhiều chướng ngại phải vượt qua. Cho đến hiện tại, ông Biden vẫn chưa công bố liên minh có khả năng đánh bại đương kim Tổng thống. Trong vòng tranh luận mới đây của đảng Dân chủ, ông Biden tuyên bố, sẽ chọn một gương mặt nữ làm phó tổng thống nếu ông đắc cử tổng thống nước Mỹ. Tuyên bố này có sức nặng vào thời điểm đó. Nhưng tình hình giờ đây đã thay đổi. Báo New York Times cho rằng, ông cần có được không chỉ một ứng cử viên nặng ký cho chức phó tổng thống mà còn phải nắm trong tay một nội các ấn tượng, có khả năng đoàn kết dân tộc. Lý do bởi hầu hết các chính trị gia lúc này đều tỏ ra đồng lòng giải quyết vấn đề đại dịch Covid-19, nhưng khi cuộc khủng hoảng qua đi thì nỗi đau, sự tàn phá nó để lại sẽ đòi hỏi nước Mỹ phải có một tinh thần rất đoàn kết từ phía chính những người lãnh đạo đất nước nếu muốn tránh sự chia rẽ trầm trọng. 

Về cơ bản, dịch Covid-19 đã làm thay đổi cục diện và tình hình của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Mọi giả định, phân tích và dự báo về bầu cử tổng thống tính đến nay đều không còn chính xác. Do đó, ông Biden hay ông Trump đều phải căn cứ vào sự thay đổi của tình hình, vừa tranh cử vừa điều chỉnh. Xét về thực tế, tình hình hiện có lợi đối với Tổng thống Donald Trump. Hàng ngày, Tổng thống Donald Trump chủ trì họp báo trong phòng Tình huống của Nhà Trắng, biến cuộc họp báo thành “show truyền hình thực tế của mình”, khi độc diễn từ đầu đến cuối. Trong khi đó, ứng cử viên Biden cũng khó chứng tỏ được khả năng lãnh đạo của mình bởi ông đang không nắm giữ quyền hành. Khả năng hùng biện của ông cũng bị hạn chế.

Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy, ông Joe Biden luôn nhận được sự ủng hộ rất cao từ cử tri người Mỹ gốc Phi và từ các đối tượng thuộc tầng lớp trung niên và người già. Điểm yếu của ông là không lôi cuốn giới trẻ, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dưới 30 tuổi còn thấp. Nhưng cũng có thể cú sốc gây ra bởi đại dịch, cũng như hậu quả kinh tế trầm trọng kéo theo đó sẽ trở thành cơ hội thuận lợi cho cựu phó tổng thống. Nếu đưa ra những quyết sách quyết liệt hơn nữa, ông Biden sẽ chứng minh rằng bản thân đã bị đánh giá thấp và hoàn toàn có khả năng vươn lên nhân dịp này.

Tin cùng chuyên mục