Thị trường vàng

Thả nổi do thiếu tầm

Thả nổi do thiếu tầm

Từ đầu tuần đến nay, giá vàng liên tục trồi sụt và có lúc đã đạt kỷ lục mới: 17,75 triệu đồng/lượng. Đi cùng với đó là những “cơn sốt” tranh mua, tranh bán theo kiểu “lướt sóng” của một số nhà đầu tư. Giá vàng “nhảy múa” khiến nhiều hoạt động kinh doanh khác bị ảnh hưởng, đặc biệt là thị trường bất động sản.

Giá vàng “nhảy múa”

Thả nổi do thiếu tầm ảnh 1
Giá vàng lúc 15 giờ 40, ngày 16-1-2008. Ảnh: Cao Thăng

Trong những ngày qua, các trung tâm kinh doanh vàng lớn ở Hà Nội như Bảo Tín Minh Châu, hay Công ty vàng bạc Agribank luôn lâm vào tình trạng quá tải. Kiểu kinh doanh “lướt sóng” của một số nhà đầu tư đã khiến thị trường vàng lâm vào nghịch cảnh: giá lên thì mua, giá xuống thì bán.

Khi giá vàng trong nước lên đến đỉnh vào cuối giờ chiều 14-1 (17,75 triệu đồng/lượng), lượng người đến mua vàng tăng vọt. Sáng qua 16-1, khi giá vàng giảm xuống còn 17,6 triệu đồng/lượng, số người đến các tiệm vàng vẫn khá đông.

Anh Lưu Tuấn Hải, một nhà đầu tư ở Hà Nội đã mua mấy chục lượng vàng vào chiều 14-1 nhưng vẫn xuất hiện ở cửa hàng của Bảo Tín - Minh Châu để khảo giá. So với lượng vốn bỏ ra hai ngày trước, anh Hải đã lỗ mất vài triệu đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư này không tỏ vẻ lo ngại. “Vàng thế giới được dự báo sẽ lên đến 1.000 USD/ounce trong năm nay, chắc chắn giá vàng trong nước sẽ còn tăng hơn nữa” - anh Hải tin tưởng. 

“Sau khi leo đến ngưỡng kỷ lục 914,30 USD/ounce ngày 14-1, vàng thế giới rớt mạnh xuống còn 888,1 USD/ounce. Tuy nhiên sau đó vàng lên lại. Sáng 15-1 giá vàng thế giới giao ngay ở mức 897 USD/ounce (tương đương 17,1 triệu đồng/lượng). Bạc cũng lên mức cao, 16,07 USD/ounce”.
(Theo mạng kitco.com) 

Cũng giống như cơn sốt hồi tháng 4-2006, mấy ngày qua giá vàng trong nước đều bám lấy giá vàng thế giới. Từ các công ty kinh doanh vàng lớn đến các tiệm vàng nhỏ trong nước đều cập nhật giá theo từng phút. Trong khi đó, biên độ biến động của giá vàng rất lớn, thường xuyên tăng giảm từ 20-30 USD/ngày.

Chỉ trong một ngày, các công ty kinh doanh vàng đã phải thay đổi mức giá niêm yết theo hướng tăng dần từ 4-5 lần. Vàng sốt giá khiến người dân kéo nhau đi mua. Theo ghi nhận của ĐTTC, so với cuối tuần trước lượng khách hàng đến giao dịch tại các tiệm vàng chủ yếu là mua vàng nhiều hơn bán ra, trong đó có không ít cửa hàng bán ra từ 300-500 lượng vàng/ngày.

Cẩn trọng đầu tư vào vàng

Theo phòng phân tích của Eximbank, hiện nay vẫn còn nhiều yếu tố thúc đẩy hành vi đầu tư vào vàng và qua đó làm tăng cầu vào vàng. Còn phòng kinh doanh vàng của ACB dự báo trong năm 2008, giá vàng sẽ tiếp tục biến động mạnh theo chiều hướng tăng và nhiều khả năng đạt mức 1000 USD/ounce.

Trên thực tế, thị trường vàng Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn với thị trường vàng thế giới. Nhu cầu tăng mạnh được lý giải là do tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt khiến thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu về vàng trang sức cũng như vàng miếng đang tăng mạnh. Theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 10 triệu lượng vàng miếng (khoảng 380 tấn vàng) đã được các công ty vàng bạc đưa vào lưu thông. 

“Thị trường vàng nội địa Việt Nam phải nhập khẩu trên 95% khối lượng tiêu thụ vàng mỗi năm và nhu cầu vàng trung bình trong 3 năm gần đây của Việt Nam lớn hơn 70 tấn/năm, riêng năm 2007, tổng nhu cầu vàng đã vọt lên trên 80 tấn”.
(Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới) 

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng tăng, giảm đột biến, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng. Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, vào lúc giá cao thế này không nên đua nhau mua vào. Các quỹ đầu cơ vàng trên thế giới hiện mua vào rất lớn, nên giá cao họ sẽ tung ra bán để kiếm lời nên nhiều khả năng sẽ làm giá vàng giảm xuống. “Theo quy luật, cái gì lãi cao thì rủi ro lớn nên cần theo dõi sát thị trường” – ông Bảng nói.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Agribank, cho rằng giá vàng hiện tại đã gần tới đỉnh, những người có nhu cầu mua vàng vào lúc này nên chờ giá dịu lại. Với nhiều năm kinh doanh vàng bạc, chứng kiến phản ứng thị trường trước những diễn biến thất thường của giá vàng, ông Vũ Minh Châu, Giám đốc Công ty vàng bạc Bảo Tín – Minh Châu phân tích, người dân hiện nay vẫn chủ yếu mua vàng theo quan niệm hơn là hiểu biết và bị tác động của dư luận và tâm lý rất nhiều.

Vì vậy, theo ông Châu, trong đợt tăng giá vàng lần này, người dân không nên có tâm lý đầu cơ khi mua và bán vàng. Có tiền lúc nào đi mua lúc đó để tích trữ, nếu sợ tiền mất giá có thể  mua vàng để gửi tiết kiệm bằng vàng. Việc đầu cơ thường chỉ dành cho những nhà buôn lớn. Một doanh nghiệp đầu cơ nhiều lắm chỉ vài ngàn cây vàng, rất nhỏ so với nhu cầu thị trường, trong khi đó doanh nghiệp không thể ngừng bán để đầu cơ nên vẫn phải liên tục bán ra.

Cần có định hướng chiến lược

Dù vàng có ảnh hưởng rất lớn trong đời sống kinh tế ở Việt Nam nhưng qua những cơn “nóng - lạnh” vừa qua, rất ít thấy bóng dáng can thiệp của Nhà nước. Từ đầu năm 2008 đến nay, giá vàng đã tăng 10%-15% nhưng chưa thấy Ngân hàng Nhà nước công bố bất cứ thông tin nào liên quan đến quản lý thị trường vàng.

Theo ông Đinh Nho Bảng, hiện Chính phủ đã có một số nghị định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng nhưng chưa có chiến lược phát triển thị trường này trong tầm nhìn dài hạn. “Dường như chúng ta còn bỏ ngỏ, chưa có định hướng rõ ràng mà chỉ chạy theo thị trường” - ông Bảng nhận xét. Điều này khiến nhiều người nhận thấy, thị trường vàng đang được thả nổi, người dân không được định hướng nên đầu tư tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường. Mặt khác, thiếu chiến lược cũng làm bỏ phí nhiều tiềm năng lớn mà ngành kinh doanh vàng có thể đem lại cho nền kinh tế.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đang chuẩn bị trình Chính phủ Chiến lược phát triển thị trường vàng trong 5 năm tới. “Căn cứ vào chiến lược này, chúng ta sẽ định hướng cho người dân và nhà đầu tư, kể cả các tổ chức kinh doanh, huy động vàng làm sao để tránh và hạn chế thấp nhất rủi ro khi biến động giá vàng. Thứ hai là đưa ra nhận định dài hạn cho họ để có định hướng về mua sắm và kinh doanh” – ông Đinh Nho Bảng cho biết.

Mặt khác, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam sẽ kiến nghị Nhà nước mở rộng hoạt động kinh doanh vàng phi vật chất, để trên cơ sở đó, một mặt tránh được hiện tượng luôn phải nhập vàng để kinh doanh, mặt khác tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng huy động được nguồn vốn nội lực rất lớn về vàng trong nhân dân để đưa vào phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, cần đổi mới chính sách để khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu vàng. 

“Do cung cầu trên thị trường nên nhiều thời điểm, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch tới 200.000 đồng/ounce, nếu cho phép xuất khẩu, Việt Nam có thể thu về hàng triệu USD/năm. Thái Lan, từ một nước xuất khẩu vàng nguyên liệu nay dần trở thành một nước có khối lượng chế tác vàng lớn với kim ngạch lên đến 2 tỷ USD”.
Ông Nguyễn Thanh Trúc,
TGĐ Công ty Vàng bạc Đá quý Agribank 

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành kim loại quý, hoạt động của các công ty vàng bạc tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội phát triển lớn. Ngoài sự hậu thuẫn của một thị trường đang tăng trưởng mạnh hơn 80 triệu dân với nhu cầu vàng đang tăng lên thì các công ty này còn nhiều cơ hội tham gia vào khâu chế tác vàng trang sức quốc tế.

Bảo Minh – Mai Thảo

Tin cùng chuyên mục