Tết vì người nghèo

Từ khi phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được khởi xướng, đến nay đã có hàng triệu lượt người nghèo trên cả nước có thêm điều kiện vui tết. 

Riêng với hộ nghèo tại tỉnh Sóc Trăng, năm nào những phần quà tết cũng đến kịp lúc, trao tận tay bà con, đem tết đến với mọi nhà.

Để phong trào triển khai hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã chủ động triển khai, giao chỉ tiêu cụ thể cho Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo các cơ sở hội tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo phong trào, hướng dẫn và vận động quà tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Để hoạt động tết vì người nghèo được phát huy và duy trì lâu dài; mỗi năm, vào tháng 10 là Tỉnh hội đã có sự vận động các nhà hảo tâm, từ thiện… và rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo cụ thể ở từng địa phương để hội có kế hoạch vận động và phân bổ quà về từng đơn vị, với phương châm “Tất cả hộ nghèo đều có quà để vui xuân, đón tết”.

Trong công tác vận động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng không chỉ chú trọng kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nòng cốt trong phong trào, mà còn tranh thủ sự tham gia của cả cộng đồng. Nhờ vậy, hàng năm, hội đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Tính trong 10 năm qua, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tỉnh Sóc Trăng được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp tiền mặt, các loại vật chất và nhu yếu phẩm trị giá 71 tỷ đồng để chăm lo cho 273.253 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, 10.254 lượt đối tượng khác có thêm điều kiện vui xuân. Ngoài ra, hội còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cất mới 52 căn nhà Chữ thập đỏ; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng vật dụng sinh hoạt cho hộ nghèo và nhiều hoạt động khác. Tổng trị giá chung 10 năm thực hiện trên 98 tỷ đồng.

Chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018, hội đã vận động 29.000 suất quà. Theo đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã kết nối sớm với các đơn vị tài trợ như Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), Hội Doanh nhân quận Bình Tân (TPHCM), Câu lạc bộ Trao niềm hy vọng… để trao gần 2.500 suất quà, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng.

Từ đầu tháng 1-2018, những phần quà đầu tiên đã đến với hộ nghèo xã Trường Khánh, huyện Long Phú. Với 200 phần quà tết, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, gồm bánh và 400.000 đồng tiền mặt, giá trị tuy không lớn nhưng rất ý nghĩa vì kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp hộ nghèo vui tết.

Ông Thạch Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Khánh, huyện Long Phú, cho biết: “Xã Trường Khánh còn 398 hộ nghèo và 149 gia đình chính sách. Từ nguồn quà tết của Nhà nước phân bổ, tổ chức xã hội và cá nhân đóng góp, xã đã cấp phát đầy đủ đến tận hộ nghèo và gia đình chính sách, không để sót hộ nào. Từ đó, các hộ nghèo rất phấn khởi”.

Bên cạnh hỗ trợ tiền, quà trong dịp tết, các cấp hội còn có nhiều hình thức giúp đỡ mang tính phát triển bền vững như tặng nhà Chữ thập đỏ, nhà tình nghĩa, như căn nhà vừa được bàn giao cho chị Triệu Thu Thảo ở khóm 2 phường 5, TP Sóc Trăng. Dọn vào nhà mới vào những ngày giáp tết, vợ chồng chị Thảo thật sự xúc động và hứa sẽ cố gắng trong năm mới để có cuộc sống no ấm hơn.

Qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các hộ nghèo được chăm lo để vui tết thêm đầm ấm, đó cũng là động lực để mỗi gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo từ sự chăm lo, hỗ trợ của cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục