Tết Trung thu mùa Covid-19

Tết Trung thu, ngày 15-8 âm lịch là lễ tết truyền thống ở nhiều nước châu Á. Năm nay, lễ đón Tết Trung thu tại một số nước đã phải thay đổi để thưởng thức một cái tết sao cho sum vầy ấm áp, nhưng vẫn an toàn trong bối cảnh Covid-19 chưa chấm dứt.
Ông Vincent Tan, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Lễ hội Trung thu 2020 ở Singapore, bên cạnh những chiếc đèn với thông điệp gia đình
Ông Vincent Tan, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Lễ hội Trung thu 2020 ở Singapore, bên cạnh những chiếc đèn với thông điệp gia đình

Tết Trung thu, còn gọi là Chuseok của người Hàn Quốc, là ngày để các thành viên trong gia đình đoàn tụ và người Hàn Quốc thường ví von dịp này cũng giống như lễ Tạ ơn của người Mỹ, bởi đây là lễ hội tạ ơn đối với mùa màng bội thu. Thường trong 3 ngày lễ, mọi người thực hiện các nghi lễ thờ cúng tổ tiên vào sáng sớm để bày tỏ lòng thành kính và biết ơn. Theo phong tục, một trong những món ăn đặc sản ngon nổi tiếng ở Hàn Quốc được thưởng thức trong lễ Chuseok là Song pyeon, loại bánh gạo có hình lưỡi liềm, được hấp cùng lá thông. Ngày 13-9, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt được áp dụng trong 2 tuần tới tại khu vực thủ đô Seoul đông đúc, trước khi Hàn Quốc quay trở lại các hướng dẫn nghiêm ngặt hơn trong 2 tuần kể từ ngày 28-9, trong kỳ nghỉ Chuseok. Theo lệnh, kỳ lễ hội này, các binh sĩ không được phép rời khỏi căn cứ do lo ngại dịch bệnh lây lan. 

Tết Trung thu ở Nhật Bản đã có từ hơn 1.000 năm trước, sẽ được tổ chức 2 lần/năm vào ngày 15-8 âm lịch và ngày 13-9 âm lịch. Ngày lễ đầu tiên, Zyuyoga, gắn liền với phong tục ngắm trăng Otsukimi Đêm 15. Ngày thứ hai, Zyusanya, được gọi là Trăng sau hay Đêm 13. Cũng giống như người Hàn Quốc, lễ hội Otsukimi truyền thống của Nhật Bản được biết đến như một lễ hội ăn mừng mùa gặt. Những mùa lễ Otsukimi được người dân tổ chức vào giai đoạn sau khi đã thu hoạch hoa màu mùa hạ và chuẩn bị bước vào mùa gặt lúa nước, với mục đích cầu xin thần linh mang đến những vụ mùa tươi tốt cho con người. Theo truyền thống Nhật Bản, lễ hội này thường tổ chức trong phạm vi gia đình, các thành viên sum vầy trong nhà nên cũng không đáng ngại trong bối cảnh một số lễ hội ở Nhật Bản có hình thức tụ tập đông người đều đã bị hủy. 

Còn tại Singapore, sau một thời gian yên ắng vì đại dịch, cũng bắt đầu rục rịch trang hoàng đón Trung thu. Tuy nhiên, chia sẻ với báo The Sunday Times, ông Vincent Tan, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Lễ hội Trung thu 2020 ở Singapore, hy vọng Tết Trung thu trực tuyến năm nay sẽ vẫn có thể thu hút du khách đến, để giúp các doanh nghiệp địa phương đang gặp khó khăn trong đợt dịch vừa qua. Các cuộc thi trực tuyến như vẽ đèn lồng hoặc cuộc thi ảnh trên Instagram sẽ được tổ chức thay cho các buổi trình diễn trên sân khấu hàng đêm, hội chợ đêm và các cuộc tụ tập đám đông dạo chơi với đèn lồng. Lễ lên đèn diễn ra vào ngày 17-9 và được truyền hình trực tiếp. Lễ hội năm nay bao gồm khoảng 700 chiếc đèn lồng và tác phẩm điêu khắc.

Chủ đề của mùa Trung thu năm nay là gia đình, với thông điệp nhấn mạnh gia đình đã đóng vai trò quan trọng giúp các thành viên vượt qua cuộc khủng hoảng trong thời gian dịch Covid-19. Theo ông Tan, nó cũng nhắc nhở tất cả người dân Singapore rằng “chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này như một gia đình Singapore thống nhất”.Một bức tranh trung tâm cao 10 mét mô tả cảnh sum họp gia đình cũng sẽ được đặt ở giao lộ giữa đường Eu Tong Sen và đường Upper Cross. Ủy ban tổ chức đã quyết định thu nhỏ lễ hội năm nay và chi phí tổ chức lễ hội dự kiến giảm 70% so với các năm trước.

Tin cùng chuyên mục