Tết: Thời gian kỳ diệu để trải nghiệm văn hóa Việt Nam

Những người nước ngoài đang công tác tại TPHCM, trong đó có các vị tổng lãnh sự cũng rất háo hức đón tết Việt, xem như một trải nghiệm rất lý thú về văn hóa dân tộc của Việt Nam.
Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TPHCM Apirat Sugondhabhirom (áo vàng) trao học bổng cho học sinh nghèo tại chùa Phổ Minh (TPHCM)
Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TPHCM Apirat Sugondhabhirom (áo vàng) trao học bổng cho học sinh nghèo tại chùa Phổ Minh (TPHCM)

Đậm nét văn hóa dân tộc

Với Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Marie Damour, tết là thời gian kỳ diệu để trải nghiệm truyền thống văn hóa độc đáo của Việt Nam. Bà cho biết, thường tổ chức tiệc tết hàng năm cho nhân viên lãnh sự quán, dành chút thời gian rảnh rỗi để đến với nhau như một gia đình và cùng nhau đón chào năm mới. Bà Marie Damour thổ lộ: “Tôi thích tất cả mọi thứ về tết, từ thực phẩm, đồ trang trí đến trang phục. Đây là lúc tôi có cơ hội mặc chiếc áo dài yêu thích của mình”. Đặc biệt, sau 15 năm trở lại TPHCM công tác vào năm 2019, bà Damour cho rằng dù có nhiều thay đổi nhưng bà vẫn đánh giá cao cách người Việt tập trung vào văn hóa cổ truyền trong ngày tết, tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ,...

Còn bà Indira Lopez Arguelles, Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM, nhận nhiệm vụ tại TPHCM từ tháng 11-2017 nên bà đã trải qua hai cái tết ở Việt Nam (2018 và 2019). Theo bà, “thực tế tết thú vị hơn những gì tôi biết qua sách báo”. Tết đến, bà cũng đi thăm nhà bạn bè, ăn bữa cơm gia đình và tham quan thành phố đang “tràn ngập sắc màu và niềm vui hơn bao giờ hết”.

Tết: Thời gian kỳ diệu để trải nghiệm văn hóa Việt Nam ảnh 1 Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM Indira Lopez Arguelles
Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TPHCM Apirat Sugondhabhirom nhận nhiệm vụ tại TPHCM giữa năm 2019 nên đây là lần đầu tiên ông trải nghiệm tết tại Việt Nam. Ông cho rằng không khí rộn ràng khi nhà nhà chuẩn bị trước tết luôn “cuồng nhiệt và sôi động”. Mọi người khẩn trương hoàn thành mọi thứ và sắp xếp mọi việc trước kỳ nghỉ. Tổng Lãnh sự Thái Lan cho rằng, lễ hội Tết Songkran của Thái Lan và Tết Nguyên đán của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều được coi là truyền thống vào đầu năm mới và là ngày lễ quan trọng nhất của mỗi quốc gia, phản ánh giá trị cốt lõi của gia đình và văn hóa cội nguồn.

Làm sâu sắc thêm các mối quan hệ

Trong niềm vui đón Tết Nguyên đán tại Việt Nam, các vị tổng lãnh sự cũng không quên nói về quan hệ hai nước. Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Marie Damour thông tin: Tết Nguyên đán 2020 diễn ra trong năm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ và sẽ đánh dấu bằng một số sự kiện trong suốt năm 2020. Với quan niệm năm mới sẽ có những thành công mới, bà hy vọng năm 2020, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục có bước phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, giáo dục, y tế, năng lượng và quốc phòng.

Tết: Thời gian kỳ diệu để trải nghiệm văn hóa Việt Nam ảnh 2 Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Marie Damour trao đổi cùng sinh viên Việt Nam
Với Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM Indira Lopez Arguelles, bà cho biết đã xác định nhiều cơ hội đầu tư và hợp tác mới giữa hai nước. Bà Indira Lopez Arguelles khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, trong đó có TPHCM, với nhiều bác sĩ, huấn luyện viên thể thao, công nhân xây dựng, kỹ sư, giáo viên và bất kỳ chuyên gia nào khác mà các bạn yêu cầu”.

Bên cạnh đó, bà Tổng Lãnh sự Cuba còn cho biết, Cuba đang xúc tiến để đưa các buổi biểu diễn văn hóa Việt Nam đến với đất nước Cuba và ngược lại, các huấn luyện viên Cuba cũng có thể đến giúp Việt Nam phát triển các môn thể thao mà Cuba có thế mạnh. Năm 2020 cũng là năm kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước nên sẽ có rất nhiều hoạt động nhằm củng cố mối liên kết kinh tế sôi động cũng như chính trị. Tổng Lãnh sự Cuba gửi lời chúc: “Chúc Việt Nam thịnh vượng, thành công và sức khỏe cho người dân Việt Nam và chúc một giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác về kinh tế thương mại năng động xứng tầm với quan hệ chính trị tuyệt vời 
Việt Nam - Cuba”.

Trong năm 2020, quan hệ Thái Lan và Việt Nam có sự kiện đáng chú ý là kỷ niệm 5 năm thiết lập mối quan hệ hữu nghị giữa Bangkok và TPHCM. Do đó, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TPHCM Apirat Sugondhabhirom mong muốn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa cũng như trao đổi các chuyến thăm giữa các nhà lãnh đạo của hai thành phố. Ông cũng mong muốn Việt Nam đạt được thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục