Thư Ban Biên tập

Tết sẻ chia

Thưa quý bạn đọc!

Đây là số báo in Sài Gòn Giải Phóng cuối cùng của năm cũ Đinh Dậu. Sau số này báo in Sài Gòn Giải Phóng nghỉ Tết Nguyên đán 4 ngày, và như thông lệ, số báo tân niên của năm Mậu Tuất sẽ được phát hành ngày 19-2-2018 (tức mùng 4 tết). Mặc dù báo in nghỉ tết, nhưng mọi thông tin thời sự vẫn được Sài Gòn Giải Phóng cập nhật liên tục trên phiên bản điện tử (www.sggp.org.vn) để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. 

Không khí xuân đang tràn ngập mọi nơi. Dòng người tha phương đang tấp nập trở về quê hương đón tết, sum họp gia đình. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nhiều người nghèo khó vẫn còn đang phải vất vả tranh thủ mưu sinh để mong có một cái tết ấm áp hơn.

Năm 2017, kinh tế cả nước nói chung, kinh tế TPHCM nói riêng, đã có nhiều khởi sắc; phong trào khởi nghiệp sáng tạo được thúc đẩy mạnh mẽ. Công cuộc phòng, chống tham nhũng, xây dựng Đảng đã có bước tiến mạnh, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố mạnh mẽ niềm tin trong nhân dân. Tuy vậy, nhiều mặt khác vẫn còn đối diện nhiều thách thức, cả chủ quan lẫn khách quan. Trong đó đáng chú ý, tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều biểu hiện bất thường, trong khi công tác ứng phó chưa theo kịp. Chưa năm nào thiên tai bão lũ xảy ra dồn dập với số lượng nhiều, không theo quy luật, gây thiệt hại nặng nề như năm qua. Trong khi nhiều vùng ven biển, miền núi miền Trung, miền Bắc còn chưa đủ sức gượng dậy sau liên tiếp những trận bão lũ thì những đợt băng giá lại liên tiếp đổ về khiến người dân, đặc biệt là đồng bào nghèo ở những nơi này, càng thêm khốn khó. Ngay đến những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất mà bão vẫn còn xuất hiện, đe dọa một cái tết bình yên.

Nhưng qua khó khăn chúng ta lại được chứng kiến tình người trỗi dậy. Những chuyến thăm hỏi sẻ chia thể hiện sự quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đến đồng bào, nhất là đồng bào, gia đình chính sách ở những vùng xa xôi nghèo khó, ngày một nhiều hơn. Chưa có năm nào mà những Chuyến xe nghĩa tình, Chuyến xe yêu thương, Chuyến xe 0 đồng… hoàn toàn miễn phí đến từ những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân, nhằm giúp những người lao động, công nhân nghèo khó từ các thành phố lớn, khu công nghiệp có cơ hội về quê đón tết cùng gia đình nhộn nhịp như năm nay. Những người vì điều kiện, hoàn cảnh riêng không thể về quê, phải ăn tết trong bệnh viện, trong trung tâm bảo trợ xã hội, thậm chí trong trại giam… cũng được quan tâm thăm hỏi, chăm lo chu đáo bằng nhiều cách thức khác nhau. Tất cả với tinh thần như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đi nhắc lại: không để một trường hợp nào phải thiếu cơm, lạt muối trong những ngày tết.
Năm Mậu Tuất 2018 là một năm thật đặc biệt, nhất là đối với TPHCM. Bởi vì 2018 vừa là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó có Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ thành phố, vừa là năm đầu tiên TPHCM triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố. TPHCM là đô thị đặc biệt, đầu tàu kinh tế, trung tâm nhiều mặt của cả nước, đóng góp đến gần 1/3 ngân sách cho cả nước. Vì vậy, thực hiện thành công cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cũng chính là góp phần thúc đẩy sự phát triển đột phá cho đất nước trong giai đoạn mới.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi tất cả chúng ta cùng phải chia sẻ khó khăn, chung tay đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng, phát triển thành phố cũng như đất nước, bằng những việc làm thiết thực. Mà việc thiết thực nhất ngay trong những ngày này là đón tết với tinh thần sẻ chia, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, theo như chỉ thị của lãnh đạo thành phố.

Thưa quý bạn đọc!

Khép lại năm cũ Đinh Dậu, đón năm mới Mậu Tuất 2018, Ban Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến toàn thể bạn đọc, các cơ quan đơn vị, các tổ chức, cá nhân, đã đồng hành, ủng hộ, hỗ trợ Báo Sài Gòn Giải Phóng trong suốt thời gian qua. Kính chúc toàn thể bạn đọc một năm mới an khang thịnh vượng, gia đình hạnh phúc, gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống! Mong rằng báo sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành, ủng hộ của quý bạn đọc trong năm mới.                                                                                                              

Tin cùng chuyên mục