Tết Nguyên đán 2021: Đảm bảo đủ xe phục vụ hành khách

Ngày 12-1, Sở GTVT TPHCM đã triển khai thời gian phục vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021, từ ngày 28-1 đến ngày 27-2-2021, tùy theo từng tuyến vận tải hành khách.
Người dân về quê đón tết. Ảnh minh họa: QUỐC HÙNG
Người dân về quê đón tết. Ảnh minh họa: QUỐC HÙNG

Sáng 12-1, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác phục vụ vận tải hành khách và đảm bảo trật tự an giao thông dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trên địa bàn TPHCM, đặc biệt bảo đảm thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày 12-1, Sở GTVT TPHCM đã triển khai thời gian phục vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021, từ ngày 28-1 đến ngày 27-2-2021, tùy theo từng tuyến vận tải hành khách. 

Theo đó, Sở GTVT khẳng định, đảm bảo đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, không để xảy ra tình trạng không có xe phục vụ tại các bến xe khách trên địa bàn. Không để xảy ra tình trạng các đơn vị vận tải hành khách chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.

Để đảm bảo những mục tiêu trên, Sở GTVT yêu cầu các bến xe cùng với đơn vị vận tải chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách; cập nhật thông tin số liệu bán vé, đề xuất hành trình chạy xe dự phòng, chỗ đậu ngoài bến xe cho xe chờ tài và xe tăng cường để Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết. Kiểm tra việc chấp hành các quy định về vận tải khách tại các bến xe; kiểm tra hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng việc niêm yết và thực hiện giá vé tại bến xe; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn giao thông của xe ô tô, tài xế, chất lượng dịch vụ… 

Chủ động phối hợp chặt chẽ địa phương và các lực lượng Thanh tra Sở GTVT, cảnh sát giao thông, công an địa phương đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự ở khu vực bến và xung quanh bến.

Cung cấp thông tin tuyến đường, giá vé tết gửi đến Liên đoàn Lao động TP, Thành đoàn, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp, phổ biến đến công nhân, học sinh, sinh viên để đăng ký mua vé.

Sở GTVT khẳng định, đảm bảo đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2021. Ảnh minh họa: QUỐC HÙNG
Đối với các đơn vị vận tải hành khách tuyến liên tỉnh cố định, xây dựng và báo cáo kế hoạch điều động xe khách cụ thể trên các tuyến do đơn vị đảm nhận gửi Sở GTVT và đơn vị bến xe. Thực hiện nghiêm việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định; thực hiện các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường trong thời gian phục vụ Tết Nguyên đán. Thực hiện đầy đủ, nghiêm các quy định đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông. 


Nhắc nhở lái xe đảm bảo xe hoạt động an toàn trên đường, không vận chuyển các loại hàng cấm, hàng dễ cháy nổ. Kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm đối với các lái xe sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, tổ chức thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe. Thiết bị giám sát hành trình đảm bảo truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo kịp thời về Sở GTVT.

Sở GTVT TP đề nghị Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và các Cục Quản lý đường bộ có kế hoạch phối hợp với cơ quan Cảnh sát giao thông đường bộ giải tỏa nhanh các trường hợp gây ùn tắc trên các quốc lộ như tai nạn giao thông, xe hư hỏng đột xuất, tại các trạm thu phí đường bộ...

UBND các quận 12, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn, Phòng Cảnh sát giao thông vận tải đường bộ đường săt chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp và hỗ trợ an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực các bến xe.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cung cấp thông tin về thời gian phục vụ têt, năng lực phục vụ hành khách, số vé đã bán, số vé còn lại, tỷ lệ khách đi lại. 

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, dự báo lượng hành khách liên tỉnh đi lại trong đợt phục vụ tết năm nay giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước; trong ngày cao điểm, lượt hành khách xuất bến có thể đạt 100.000 lượt khách tăng hơn 100% so với ngày thường. Do đó, ngoài tất cả các xe khách trên tuyến sẽ tăng cường thêm nhiều xe khách để phục vụ nhu cầu về quê đón tết của người dân. Riêng các ngày sau tết chủ yếu hỗ trợ các bến xe khách tại các tỉnh, thành phố khác để đưa hành khách trở lại TPHCM.

Đối với vận tải hành khách nội tỉnh: dự báo lượng hành khách đi lại trong đợt phục vụ tết năm nay giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, vận tải hành khách đi xe buýt ước đạt khoảng 8,3 triệu lượt cho 20 ngày phục vụ tết, như vậy tương đương 415.000 lượt khách/ngày.

Tin cùng chuyên mục