Tehran phản đối Ba Lan đăng cai hội nghị thượng đỉnh về Iran

Ngày 13-1, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Ba Lan tới để phản đối việc Warsaw đồng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu với Washington nhằm tập trung thảo luận về Trung Đông, đặc biệt là vấn đề Iran.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) thăm Trung tâm Chỉ huy Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tại Manama, Bahrain, ngày 11/1. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa) thăm Trung tâm Chỉ huy Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tại Manama, Bahrain, ngày 11/1. Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, Iran tuyên bố quyết định tổ chức hội nghị trên là “hành động thù địch đối với Iran” và cảnh báo có thể đáp trả.

Trước đó, ngày 11-1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, hội nghị thượng đỉnh, dự kiến được tổ chức tại Warsaw trong hai ngày 13 và 14-2 sẽ tập trung vào việc thảo luận sự ổn định và an ninh ở Trung Đông, trong đó có “thành tố quan trọng là đảm bảo Iran không phải một nhân tố gây bất ổn”.

Thông báo được đưa ra khi Ngoại trưởng Pompeo đang có chuyến công du khu vực nhằm mục đích trấn an các đồng minh của Mỹ, sau quyết định bất ngờ của Tổng thống Donald Trump rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Syria, động thái làm bùng phát quan ngại rằng tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực có thể gia tăng.

Tin cùng chuyên mục