Tây Ninh nỗ lực cải cách hành chính

Những năm gần đây, Tây Ninh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp triển khai các chương trình cải cách hành chính (CCHC). Với nỗ lực chung của các ngành, huyện, thị, thành phố trên địa bàn, đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai đồng bộ
Công tác CCHC đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Tây Ninh nỗ lực cải cách hành chính ảnh 1 Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại tỉnh Tây Ninh 
Ngày 8-4-2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1183/KH-UBND về việc tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với điểm mới là thực hiện truyền thông về CCHC lên cổng hành chính công trên mạng xã hội Zalo; gắn với việc trả lời tất cả phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục trực tuyến qua môi trường mạng... Từ đó, làm tăng mối liên hệ giữa cơ quan nhà nước và người dân.
Thông qua cổng thông tin này, từ đầu năm 2022 đến nay, Tây Ninh đã tiếp nhận và xử lý được 81 phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính.
Ngoài ra, để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho đội ngũ cán bộ công chức về CCHC, tỉnh Tây Ninh cũng triển khai các cuộc thi tìm hiểu về các chỉ số CCHC đến tất cả cán bộ, viên chức ở các sở ngành, huyện, thị, thành phố, trong đó nhiều đơn vị có tỷ lệ người tham gia đạt 100%. Qua đó, tuyên truyền rõ về trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai công tác và đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, trở thành một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại cuối năm của cá nhân và từng cơ quan.
Chuyển biến tích cực
Với sự triển khai quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, đến nay, chỉ số PAPI năm 2021 tăng vọt từ thứ hạng 51 (năm 2020) lên thứ hạng 31, chỉ số PCI đạt 63,9 điểm, xếp thứ hạng 37 thuộc nhóm trung bình, chỉ số Par index đạt 86,46 điểm, tăng 1,87 điểm so với năm 2020…
Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết được 253.966 hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 94,03%. Hàng tháng, UBND tỉnh Tây Ninh đều công bố kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận Một cửa các cấp trên cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh qua zalo, nhằm công khai, minh bạch quá trình giải quyết TTHC, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của từng cơ quan, đơn vị để kịp thời khắc phục.
Đến nay, Tây Ninh đã tích hợp 960/1.818 thủ tục Dịch vụ công mức độ 4 lên cổng Dịch vụ công quốc gia (đạt 52,8%) và đồng bộ 100% tình trạng xử lý lên cổng Dịch vụ công quốc gia, 100% hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Hệ thống một cửa điện tử tập trung của tỉnh…
Hiện, tỉnh Tây Ninh yêu cầu các sở ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tiếp tục rà soát, kiện toàn, sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII và Nghị định số 107/2020/ND-CP, Nghị định số 108/2020/ND-CP của Chính phủ.
Hiện tại số tổ chức bên trong của các cơ quan, tổ chức hành chính cấp tỉnh đã giảm 40 phòng, ban chuyên môn thuộc sở và tương đương (giảm 26,6%) trong giai đoạn từ 2015 đến nay. Trong khi đó, tại các đơn vị sự nghiệp công lập, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã giảm 8 đơn vị, tính chung từ năm 2015 đến tháng 6-2022 đã giảm 115 đơn vị (tỷ lệ giảm 15,52%). Riêng việc cắt giảm biên chế, trong giai đoạn 2015- 2021, UBND tỉnh thực hiện cắt giảm 204 biên chế công chức trên tổng số 2.010 biên chế công chức được giao năm 2015, đạt tỷ lệ 10,15%, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 2.124 người trên tổng số 19.289 người được giao năm 2015, đạt 11,01%.
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, hiện tỉnh đang đẩy mạnh tái cấu trúc, hoàn thiện hạ tầng Trung tâm tích hợp dữ liệu, nâng cao năng lực xử lý, lưu trữ, tính toán (xử lý big data, AI, IOT) và được kết nối đồng bộ để đảm bảo phục vụ các hệ thống thông tin tin cậy, ổn định.
Cùng đó, Tây Ninh hoàn thành xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ cấp tỉnh, chia sẻ dữ liệu CNTT dùng chung của tỉnh và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP-National Data Exchange Platform), xây dựng các cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành tích hợp lên hệ thống giám sát điều hành tập trung (phần mềm quản lý hồ sơ thi đua, khen thưởng; phần mềm quản lý cán bộ công chức; dữ liệu y tế, giáo dục và giám sát dịch vụ hành chính công).
Đáng chú ý, việc chuẩn bị đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát điều hành kinh tế - xã hội tập trung tỉnh, giúp tích hợp, phân tích các dữ liệu về y tế, giáo dục, giám sát việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả toàn tỉnh và từng bước hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ sở dữ liệu về đất đai phục vụ chỉ đạo điều hành của tỉnh, công khai minh bạch các thông tin dữ liệu phục cho người dân, doanh nghiệp, cho thấy nỗ lực lớn trong cải cách hành chính, thúc đẩy quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Tây Ninh.

Tin cùng chuyên mục