Tây Ninh kỳ vọng phát triển du lịch bền vững

Với việc núi Bà Đen là điểm nhấn trong quần thể di tích văn hóa phi vật thể quốc gia, Tây Ninh đang tạo sức hút lớn về phát triển du lịch văn hóa. Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối giao thông đi đôi chính sách kêu gọi đầu tư, Tây Ninh kỳ vọng sẽ đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. 

Tây Ninh là cửa ngõ kết nối Vương quốc Campuchia, các nước trong khu vực ASEAN với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là TPHCM. Được kết nối với 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát, căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, Tây Ninh có nhiều lợi thế để thu hút khách du lịch quốc tế.

Tỉnh cũng thuận lợi trong phát triển du lịch gắn với văn hóa lễ hội vì có các di sản văn hóa phi vật thể mang tầm quốc gia là Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - núi Bà Đen, Lễ kỳ Yên Đình Gia Lộc, múa trống Chhay-dăm, nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Trong quần thể di sản này, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - núi Bà Đen được coi là điểm nhấn để thu hút du lịch của tỉnh Tây Ninh. 

Tây Ninh kỳ vọng phát triển du lịch bền vững ảnh 1 Du khách nước ngoài tham quan Tòa thánh Tây Ninh

Ngành du lịch Tây Ninh tuy còn non trẻ nhưng đang có những bước tiến từ tiềm năng sẵn có. Năm 2017, Tây Ninh đón gần 5,3 triệu lượt khách, khách lữ hành là 24.230 lượt, với doanh thu 824 tỷ đồng; đến năm 2018, đón hơn 5,4 triệu lượt khách, khách lữ hành là 24.465 lượt, doanh thu đạt 932 tỷ đồng. Đây là tín hiệu đáng mừng. 

Cùng với việc kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách, xem xét giảm hoặc bỏ mức phí 10 USD/khách du lịch quốc tế khi tham quan khu vực biên giới, tỉnh Tây Ninh kỳ vọng sẽ phát huy hơn nữa giá trị của các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn trong tổng quan phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa - du lịch thời gian tới.

Trong chuyến công tác tại Tây Ninh vào đầu tháng 9-2019, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: Để phát triển bền vững, Tây Ninh cần tập trung phát triển ngành du lịch gắn với bảo tồn các di sản hiện có, trong đó việc bảo tồn và tôn tạo núi Bà Đen phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong tổng thể phát triển văn hóa - du lịch.

Tin cùng chuyên mục