Tây Ninh, Bình Phước: Hàng ngàn con bò bị bệnh viêm da nổi cục

Tại Tây Ninh, theo thống kê mới nhất của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, toàn tỉnh đã phát hiện 1.550 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục, trải rộng ở địa bàn các huyện thị như  Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu, Gò Dầu, Dương Minh Châu và TP Tây Ninh và địa phương đã phải tiêu hủy 91 con để ngăn chặn dịch. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Tây Ninh đã ra Quyết định số 2028/QĐ-UBND công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên địa bàn, đồng thời giao ngành chức năng phối hợp với các huyện, thị tổ chức tiêm phòng tại các khu vực có trâu, bò mắc bệnh và các khu vực có nguy cơ cao. Đến nay, ngành thú y tỉnh Tây Ninh đã tiêm phòng được gần 27.000 liều vaccine cho trâu, bò. 

Tại Bình Phước, bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò đang diễn biến phức tạp giữa mùa dịch Covid-19 và đến nay đã xuất hiện tại 25 xã thuộc 9/11 huyện, thị xã, thành phố là Bù Đốp, Hớn Quản, Lộc Ninh, Chơn Thành, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phú Riềng, Phước Long, Đồng Phú và ngành chức năng đã tiêu hủy hàng chục con bị nhiễm bệnh.

Theo ngành chức năng cho biết, nguồn lây bệnh khả năng do các thương lái mua bán vận chuyển bò mang mầm bệnh về địa phương, côn trùng đốt, sử dụng máng ăn uống không hợp vệ sinh… Bình Phước hiện có 39.050 con bò, xuất chuồng khoảng 1.250 con/tháng, sản lượng xuất chuồng ước đạt 218 tấn. Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên các hộ chăn nuôi đang chủ động tiêm phòng vaccine tạo miễn dịch cho đàn bò.

Tin cùng chuyên mục