Tây Nam bộ cảnh giác với thực phẩm không an toàn

Hiện nay, thị trường bánh kẹo, nước giải khát phục vụ Tết Trung thu đang bước vào giai đoạn cao điểm, nhu cầu sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng cao. Do đó, nếu không quản lý tốt sẽ tạo cơ hội cho các sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), hàng giả, hàng hóa không nguồn gốc thâm nhập vào thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. 
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm ở các địa chỉ uy tín
Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm ở các địa chỉ uy tín

Trước nguy cơ nói trên, để đảm bảo ATVSTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, nhiều tỉnh Tây Nam bộ như Đồng Tháp, Long An, Hậu Giang, An Giang… đã và đang tăng cường thanh tra, kiểm tra cơ sở cung cấp thực phẩm, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở nhập khẩu nguyên liệu, thực phẩm, qua đó xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm ATVSTP. Đồng thời yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh tại cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Nhằm giúp người tiêu dùng có những lựa chọn thực phẩm phù hợp, an toàn với sức khỏe, các cơ quan chức năng trong vùng cũng đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng như: chỉ sử dụng sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo hư hỏng, hết hạn sử dụng.

Theo các chuyên gia thực phẩm, sau vụ pate Minh Chay, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn việc lựa chọn các loại sản phẩm thực phẩm an toàn, thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được công nhận tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần thận trọng với các thực phẩm đóng kín, không sử dụng khi sản phẩm có mùi, màu sắc thay đổi khác thường; không nên tự đóng gói kín các thực phẩm (hộp, chai, lọ...) để kéo dài trong điều kiện thường. Để đảm bảo sức khỏe, nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm vừa nấu chín. Với các thực phẩm lên men, đóng gói hoặc che đậy kín theo cách truyền thống (dưa muối, măng, cà muối...) cần đảm bảo phải chua, mặn.

Tin cùng chuyên mục