Tẩy độc khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Ngày 12-9, Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) phối hợp Sở TN-MT Hà Nội, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 10 (Urenco 10) đã tiến hành xử lý, tẩy độc khu vực nhà kho bị cháy của Công ty Rạng Đông tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) tham gia xử lý, tẩy độc Công ty Rạng Đông
Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) tham gia xử lý, tẩy độc Công ty Rạng Đông

Bộ Tư lệnh Hóa học là đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quy trình tẩy độc, để bảo đảm việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo hiệu quả. Có 75 chuyên gia và 14 xe chuyên dụng của Binh chủng Hóa học tham gia tẩy độc nhà kho. 

đại diện Urenco 10 cho hay, để thuận tiện cho việc tẩy độc, tối 11-9, đơn vị đã thu dọn mặt bằng khu vực cháy; huy động 30 chuyên gia nhiều kinh nghiệm tham gia xử lý. Dự kiến, phương án xử lý các bóng đèn bị cháy sẽ có trong hôm nay 13-9, và có thể mất nhiều ngày để tiêu hủy do khối lượng công việc nhiều.

Cùng ngày, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Hà Nội, đơn vị đã hoàn trả mặt bằng kho xưởng của Công ty Rạng Đông để phục vụ thu dọn và tẩy độc. Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân cháy. 
Cùng ngày, phát biểu tại hội thảo tham vấn ý kiến các đối tác quốc tế về sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà khẳng định, chất lượng không khí, môi trường quan trắc ngoài nhà máy Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn. Gia đình ông ở gần bán kính 500m kể từ nhà máy Rạng Đông và ông “hoàn toàn yên tâm”. Tuy nhiên, tàn dư vụ cháy bên trong nhà máy này cần phải được xử lý theo quy định về chất thải nguy hại. Theo người đứng đầu Bộ TN-MT, trong vụ cháy ở Công ty Rạng Đông đã xảy ra sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Tuy nhiên, sự cố này được đánh giá là cấp độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó.

“Tôi muốn thông tin rõ là từ ngày 30-8 trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Sau đó, các thông số quan trắc về chất lượng không khí hoàn toàn bình thường, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh. May mắn nhất là các kho chứa hóa chất được bảo vệ an toàn”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Tin cùng chuyên mục