Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ quốc tế các cá nhân ủng hộ Catalonia ly khai

Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Pablo Llarena đã ra lệnh bắt giữ quốc tế đối với cựu Thủ hiến Carles Puigdemont và 4 thành viên trong bộ máy chính quyền Catalonia đã bị bãi nhiệm hiện sống lưu vong ở Bỉ. 

 

Cũng thuộc diện bị bắt giữ là Phó Chủ tịch đảng ERC Marta Rovira ủng hộ độc lập, người đã phớt lờ lệnh triệu tập của tòa án và hiện đang sống lưu vong ở Thụy Sĩ. 
Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ quốc tế các cá nhân ủng hộ Catalonia ly khai ảnh 1 Ứng cử viên duy nhất tranh cử Thủ hiến vùng Catalonia Jordi Turull đã bị bắt. (Nguồn: Reuters)
 Theo BBC, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cũng đã ra phán quyết xét xử 25 lãnh đạo Catalonia (bao gồm 6 lãnh đạo nói trên) đã tham gia tổ chức cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý đòi độc lập hồi tháng 10-2017 với các tội nổi loạn, biển thủ và bất tuân lệnh nhà nước, thời hạn tù có thể lên đến 30 năm. Sau phán quyết đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình tại TP Barcelona, thủ phủ của Catalonia và nhiều nơi khác, buộc cảnh sát dùng hơi cay giải tán làm hàng chục người bị thương.
Đến nay, Hội đồng lập pháp vùng Catalonia vẫn chưa thể bầu ra thủ hiến mới sau khi ứng cử viên Jordi Turull chỉ giành được 64 phiếu ủng hộ, trong khi có 65 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 22-3. 

Tin cùng chuyên mục