Taxi giao thức ăn

Tính đến nay, đã có khoảng 1.300 nhà điều hành taxi trên toàn Nhật Bản cung cấp dịch vụ giao thức ăn và coi đây là nguồn thu mới trong thời điểm kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Theo khảo sát của Hiệp hội Cho thuê taxi Nhật Bản, trong tháng 4-2020, doanh thu của các hãng taxi giảm hơn 62% so với cách đây 1 năm do lệnh phong tỏa trên toàn quốc.
Taxi giao thức ăn tại Nhật Bản
Taxi giao thức ăn tại Nhật Bản

Nhờ chuyển đổi sang dịch vụ giao hàng, từ cuối tháng 4 đến nay, đội xe taxi Tsubame ở tỉnh Nagoya, miền Trung Nhật Bản, đã giao các món ăn địa phương như mì udon cari, tương miso, thịt heo cốt lết của khoảng 30 nhà hàng trong thành phố tới các khách hàng với cước phí 1.000 yen (9,3 USD) đến  2.000 yen cho thức ăn được giao với chặng đường tối đa là 7km. Phó Chủ tịch Công ty taxi Tsubame Toshiyuki Sawai cho biết, thu nhập từ dịch vụ giao thức ăn vẫn chưa đủ để bù đắp cho doanh thu giảm, nhưng lại tạo thêm việc làm cho tài xế. Công ty có kế hoạch tiếp tục triển khai hoạt động kinh doanh này do số lượng đơn giao hàng ổn định, tuy tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ trong tháng trước nhưng người dân chưa muốn đi ăn ngoài. 

Trong khi đó, các hãng taxi ở các khu vực khác như Sapporo, Kyoto, Nagano và Fukuoka cũng tung ra dịch vụ tương tự.  Không chỉ có các hãng taxi, các nhà cung cấp thực phẩm cũng được hưởng lợi từ dịch vụ này. Ví dụ như nhà hàng cao cấp Tsutamo ở quận Sakae, thành phố Nagoya. Trong tháng 4, doanh thu của nhà hàng đã giảm 90% so với năm trước, nhưng hoạt động kinh doanh của nhà hàng dần phục hồi nhờ liên kết với đội ngũ xe taxi nhận giao cơm hộp bento. Ông Masao Fukada, chủ nhà hàng Tsutamo, cho biết, hình thức giao hàng kiểu mới này đã giúp không ít thực khách có cơ hội thưởng thức nhiều loại thức ăn cao cấp trong hộp bento mà không cần phải đến tận nơi.

Tin cùng chuyên mục