Tàu siêu tốc “lấn át” tàu cao tốc trong cuộc đua đến đảo Lý Sơn

Những con tàu siêu tốc ra đời với thời gian chạy tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn và ngược lại chỉ 35 phút/chuyến đã khiến các tàu cao tốc gần như bị bỏ lại phía sau, hoạt động cầm chừng hoặc dừng hẳn, chấp nhận lỗ vốn.

Tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn và ngược lại là tuyến biển duy nhất được Bộ GTVT công bố năm 2015, chiều dài tuyến 15 hải lý (33km), luồng chạy tàu phía đầu cảng Sa Kỳ là luồng hàng hải có chiều rộng 50m, chiều dài 1.700m, luồng được thiết kế cho tàu có trọng tải 1.000MT hoạt động.

Sự phát triển của vận tải trên biển đi đảo Lý Sơn chỉ mới diễn ra sôi động trong vài năm trở lại đây, nhất là từ năm 2014, trung bình mỗi ngày có từ 400-500 lượt khách tham quan đảo Lý Sơn, đến năm 2019, cao điểm du lịch dịp lễ, tết, chủ nhật có thể lên đến 2.500-3.000 lượt khách/ngày. Du khách các tỉnh trong cả nước đổ về càng đông, nhu cầu vận tải trên biển càng phát triển và trở thành “cuộc đua” của những con tàu từ tàu gỗ, đến tàu cao tốc và giờ là tàu siêu tốc "triệu đô".

Tàu siêu tốc “lấn át” tàu cao tốc trong cuộc đua đến đảo Lý Sơn ảnh 1 Du khách đến đảo Lý Sơn ngày càng đông. Ảnh:NGUYỄN TRANG
Nếu như năm 2017, ngoài 11 phương tiện vận tải thủy nội địa đủ tiêu chuẩn hoạt động trên tuyến của 5 đơn vị vận tải và còn có 10 tàu gỗ có trọng tải từ 40-80 tấn hoạt động hàng hóa từ đất liền ra đảo và ngược lại, chủ yếu là chở hàng hóa, vật liệu xây dựng và nhu yếu phẩm khác phục vụ đời sống dân sinh trên đảo, thời gian vận chuyển tàu vỏ gỗ từ 2-3 giờ/chuyến, thì giờ đây các tàu cao tốc lần lượt ra đời, thời gian rút ngắn đáng kể chỉ còn 40-60 phút/chuyến.

Chỉ sau 2 năm, đến năm 2019 những chiếc tàu cao tốc đã dần bị bỏ lại phía sau, thay vào đó là sự ra đời của các tàu siêu tốc của 3 hãng giúp thời gian ra đảo chỉ còn 35 phút/chuyến.

Qua thống kê, hiện có 7 chiếc tàu siêu tốc đang hoạt động tại tuyến, trong đó chiếc lớn nhất chở 280 khách/lượt, nhỏ nhất 78 khách/lượt.

Tàu siêu tốc “lấn át” tàu cao tốc trong cuộc đua đến đảo Lý Sơn ảnh 2 Tàu siêu tốc 2 thân đưa vào hoạt động đã rút ngắn thời gian ra đảo. Ảnh:NGUYỄN TRANG

Sự ra đời của các tàu siêu tốc đã khiến cho các tàu cao tốc dù mới hoạt động chỉ được 2 năm cũng phải neo tàu nằm bờ vì không có khách và rồi 7/8 tàu cao tốc đã dừng hoạt động. Nhiều tàu cao tốc mua đến hàng chục tỷ đồng cũng phải nằm bờ, thỉnh thoảng vẫn phải nổ máy vì… sợ hư.

Ông Nguyễn Văn Danh, chủ chiếc tàu cao tốc duy nhất đang hoạt động cầm chừng, chia sẻ: “Dù thời gian chạy chậm hơn khoảng 20 phút và giá vé khoảng 100.000 đồng/khách/lượt, thấp hơn từ 40-60.000 đồng/khách lượt so với tàu siêu tốc nhưng rất ít hành khách đi”.  

Tàu siêu tốc “lấn át” tàu cao tốc trong cuộc đua đến đảo Lý Sơn ảnh 3 Các ca nô chạy tuyến đảo Lớn đi đảo Bé nằm neo đậu giữa các tàu cá trên đảo Lý Sơn. Ảnh:NGUYỄN TRANG

Tin cùng chuyên mục