Tàu nước ngoài gặp nạn, trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận

Hiện tại, 18 thuyền viên trên trên tàu Marimoto Maru (quốc tịch Belize) bị nạn trên vùng biển Bình Thuận đã được một tàu nước ngoài cứu an toàn; riêng tàu gặp nạn Marimoto Maru hiện đang trôi dạt trên biển với vận tốc 2-3 hải lý/giờ.

Chiều 2-12, ông Nguyễn Hùng Tân, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị đã có công văn gửi Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn liên quan đến tàu vận tải nước ngoài có tên Marimoto Maru gặp nạn trên vùng biển địa phương.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận, vào khoảng 17 giờ ngày 1-12, tàu chở hàng Marimoto Maru (số hiệu IMO 9114660, quốc tịch Belize) với 18 thuyền viên, khi đang cách đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) khoảng 51 hải lý về phía Đông Đông Bắc bị nghiêng và mất liên lạc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, tàu Cảnh sát biển 6011 của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 thường trực tại đảo Phú Quý đã thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo các đồn biên phòng thông báo cho tàu thuyền, ngư dân hoạt động gần khu vực tàu bị nạn biết thông tin để hỗ trợ, cứu vớt thuyền viên nếu phát hiện,...

Đến 21 giờ 30 phút ngày 1-12, tàu Mathilde Maersk (quốc tịch Đan Mạch) đã cứu vớt an toàn 18 thuyền viên của tàu Marimoto Maru và tiếp tục hành trình đến Malaysia theo hải trình của tàu. 

Theo thông tin nhận được từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Trung tâm III), hiện nay, đại lý Falcon Vũng Tàu đã liên lạc với tàu Mathilde Maersk, nhưng thuyền trưởng từ chối bàn giao người  tại Việt Nam để tiếp tục hành trình.

Lúc 22 giờ 14 phút ngày 1-12, Trung tâm III đã gửi email đề nghị tàu Mathilde Maersk phối hợp, bàn giao 18 thuyền viên bị nạn cho tàu SAR 413 nhưng tàu không phản hồi.

Đến lúc 23 giờ cùng ngày, Trung tâm III tiếp tục điện thoại trực tiếp cho tàu Mathilde Maersk, tuy nhiên tàu thông báo do thời tiết xấu nên việc bàn giao  các thuyền viên trong đêm là không an toàn và tàu tiếp tục hành trình đi Malaysia.

Đối với tàu gặp nạn Marimoto Maru hiện đang trôi dạt trên biển với vận tốc 2-3 hải lý/giờ và hiện nay cơ quan chức năng VN đã mất tín hiệu với tàu.

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã đề nghị các đơn vị liên quan thông báo đến các chủ tàu, thuyền trưởng tàu thuyền hoạt động tại khu vực tàu gặp nạn để có các biện pháp, phương án phòng ngừa từ xa, kịp thời phát hiện chướng ngại vật nguy hiểm, chủ động tránh va.

Hiện, Cảng vụ hàng hải và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục theo dõi nắm bắt thông tin vụ việc để phối hợp xử lý vụ việc. 

Tin cùng chuyên mục