Tất cả doanh nghiệp đã được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn – bệnh nghề nghiệp

Ngày 20-7, BHXH Việt Nam cho biết, BHXH đã hoàn thành việc giảm mức đóng bằng 0% vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với các doanh nghiệp. Đây là chính sách đầu tiên trong gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ đã được hoàn thành.

Trong gói hỗ trợ của Chính phủ, có 3 chính sách liên quan trực tiếp đến ngành BHXH gồm:

1. Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN).

2. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

3. Hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, BHXH cũng thực hiện xác nhận trong 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác như: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng việc, nghỉ việc không lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn, trả lương ngừng việc cho người lao động.

Trong đó, chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ - BNN trong 12 tháng nhằm mục đích giúp doanh nghiệp có thêm kinh phí hỗ trợ thực hiện phòng chống dịch Covid-19 cho người lao động. Thực hiện chính sách này, cơ quan BHXH đã tự động thực hiện, doanh nghiệp không phải làm hồ sơ.

Điều kiện là người sử dụng lao động đang tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân…). Thời gian 12 tháng tính từ ngày 1-7-2021 đến ngày 30-6-2022.

Trong thời gian này, người sử dụng lao động vẫn phải thực hiện đăng ký tham gia và đóng vào Quỹ  BHTNLĐ - BNN theo quy định pháp luật, nhưng áp dụng mức đóng bằng 0 đồng. Mọi chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời gian này vẫn được bảo đảm.

Cơ quan BHXH sẽ thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ - BNN từ 0,5% xuống 0% và gửi thông báo cho doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.

Tất cả doanh nghiệp đã được giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn – bệnh nghề nghiệp ảnh 1 Các doanh nghiệp được cơ quan BHXH tự động thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ - BNN. Ảnh: CAO THĂNG
Đến nay, ngành BHXH đã hoàn tất các thủ tục, gửi thông báo về số tiền có được do giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ - BNN (từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022) đến các đơn vị sử dụng lao động để người sử dụng lao động hỗ trợ cho người lao động phòng chống dịch Covid-19. Đã có trên 375.000 doanh nghiệp với hơn 11,2 triệu người lao động được hỗ trợ điều chỉnh giảm đóng vào Quỹ BHTNLĐ - BNN với số tiền 4.322 tỷ đồng.

Trong đó, TPHCM là địa phương có số doanh nghiệp và người lao động được hỗ trợ giảm mức đóng lớn nhất cả nước với 101.356 doanh nghiệp, tương ứng hơn 2,3 triệu người lao động được hỗ trợ; tổng số tiền hỗ trợ hơn 1.000 tỷ đồng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp có thêm phương án, điều kiện chủ động khắc phục khó khăn, hỗ trợ người lao động phòng chống dịch Covid-19.

Tại TPHCM, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dich Covid-19 lần thứ 4 này, BHXH TPHCM đã điều chỉnh thời gian giải quyết hồ sơ từ 2 ngày và 4 ngày xuống còn 1 ngày làm việc với tất cả các thủ tục liên quan đến việc nhận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ. Bên cạnh đó, BHXH TPHCM cũng tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ.

Tin cùng chuyên mục